- ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการจัดทํา Sale Promotion
- ผลกระทบจากการจัดทํา Sale Promotion กับการรับรู้รายได้ตามมาตรฐาน TFRS 15
- วางแผนการทํา Sale Promotion ให้บริษัทได้รับประโยชน์สุงสุด
วิทยากรโดย ดร.สิงห์ชัย อรุณวุฒิพงศ์
หัวข้อสัมมนา
1. หลักเกณฑ์การพิจารณาสัญญากับลูกค้าตามมาตรฐานรายงานทางการเงินเรื่อง รายได้จากสัญญาที่ ทํากับลูกค้า Five - Step Model 1.1 การระบุสัญญาที่ทํากับลูกค้าโดยสัญญาอาจอยู่ในรูปแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรด้วยวาจาหรือประเพณีปฏิบัติ 1.2 การระบุภาระที่ต้องปฏิบัติในสัญญาเช่น การโอนสินค้าหรือให้บริการ หรืออาจเป็นชุดของสินค้าหรือบริการ 1.3 กําหนดราคาของรายการ โดยต้องไม่รวมองค์ประกอบการจัดหาเงิน (ดอกเบี้ยจากการผ่อนชําระ) 1.4 การปันส่วนราคาของรายการให้กับแต่ละภาระที่ต้องปฏิบัติที่รวมอยู่ในสัญญาโดยอ้างอิงกับราคาขายแบบเอกเทศ 1.5 การรับรู้รายได้เมื่อกิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติแล้วเสร็จโดยจุดของการรับรู้รายได้มี 2 แบบ - รับรู้รายได้ภายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง (over time) - รับรู้รายได้ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง (a point in time)
2. ข้อกําหนดในการเลือกปรับผลกระทบตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่ 2.1 ปรับย้อนหลังงบการเงินที่นํามาเปรียบเทียบ (Retrospective) 2.2 ปรับย้อนหลังแบบผลกระทบในอดีตให้ปรับกับกําไรสะสมต้นงวด
3. ผลกระทบจาก TFRS 15 ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ 3.1 ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม 3.2 ธุรกิจเทคโนโลยี 3.3 ธุรกิจสื่อและบันเทิง 3.4 ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ 3.5 ธุรกิจค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภค 3.6 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 3.7 ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
4. ผลกระทบการบันทึกบัญชีจากการทํา Sale Promotion ในกรณีดังต่อไปนี้ 4.1 การให้ส่วนลด 4.2 การซื้อสินค้า ซื้อ 2 แถม 1 4.3 นําสินค้าเก่ามาแลกซื้อสินค้าใหม่ 4.4 การให้ของขวัญ ของชําร่วย 4.5 ให้ส่วนลดพิเศษเมื่อทํายอดขายได้ตามเป้าจําหน่าย 4.6 ผลกระทบทางภาษีระหว่างค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายกับค่ารับรอง 4.7 การนําสินค้าไปแจกเพื่อให้ทดลองใช้ 4.8 การสะสมคูปองแล้วแลกซื้อ 4.9 การขายระบบเงินผ่อนระยะยาว / การขายผ่อนโดยไม่มีดอกเบี้ย 4.10 รางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชค 4.11 การขายพร้อมติดตั้งให้ฟรี
5. การจัดทําบัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบ (Stock) ของสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย 5.1 บัญชีสินค้าและรายงานสินค้าและวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการต้องทําสําหรับสินค้าที่นําไปส่งเสริมการขาย 5.2 เอกสารอะไรบ้างในการตัด Stock เมื่อมีการส่งเสริมการขาย
6. การวางแผนทางบัญชีเมื่อมีการทํา Sale Promotion ที่ทําให้บริษัทได้รับประโยชน์สูงสุด
7. ผลกระทบจากการทํา Sale Promotion เมื่อมีการบังคับใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่อง รายได้จากสัญญาที่ทํากับลูกค้า
8. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|