- เน้นประเด็นที่มักถูกสรรพากรตรวจสอบพร้อมการแก้ไขอย่างถูกต้อง- เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับภาษีของร้านขายวัสดุก่อสร้าง
วิทยากรโดย อาจารย์สมเดช โรจน์คุรีเสถียร
หัวข้อสัมมนา1. เจาะวิธีการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจ รับเหมาก่อสร้าง และร้านขายวัสดุก่อสร้างที่เจ้าหน้าที่สรรพากรใช้ในปัจจุบัน- รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูปสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ต้องมีรายการให้ครบ - วิธีการในการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของสรรพากร- อย่างไรถือเป็นใบกำกับภาษีปลอม -กลุ่มบริษัทที่ขายใบกำกับภาษีปลอม2. เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับภาษีของร้านขายวัสดุก่อสร้าง3. จุดที่เกี่ยวข้องและต้องระวังทั้งของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง- เอกสารที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต้องได้จากการซื้อวัสดุก่อสร้างแบบถูกต้องตามกฎหมาย- เอกสารที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์จะมีผลเสียกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและผู้ขายวัสดุก่อสร้างอย่างไร ประเด็นที่ห้ามพลาด- การตรวจสอบแบบ Cross Check ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปยังบริษัทหรือร้านผู้ขายวัสดุก่อสร้าง4. ภาษีและเอกสารในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล- การจัดระบบเอกสารรายได้และรายจ่ายของกิจการรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง- ในกรณีผู้ซื้อไม่เอาใบกำกับภาษีจะต้องปฏิบัติอย่างไร- หากใบกำกับภาษีที่ออกลูกค้าไม่ให้ชื่อและที่อยู่ต้องปฏิบัติอย่างไร- เงินมัดจำของร้านขายวัสดุก่อสร้างจะต้องนำมาถือเป็นรายได้หรือไม่- เงินประกันผลงาน ค่าปรับจากการส่งงาน ส่งของล่าช้า- การออกเอกสารการรับเงินมัดจำ, ค่างวดงาน, เงินจ่ายล่วงหน้าที่เรียกเก็บจากลูกค้า- ลูกค้ามีการยกเลิกสัญญาหรือมีการเปลี่ยนแปลงแบบหรือเพิ่มเติมงานนอกจากสัญญาที่ตกลงกันไว้- ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะจัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบอย่างไร ปัญหาเอกสารที่ใช้ในการตัดสต๊อก- เมื่อซื้อวัสดุก่อสร้างมาจำหน่ายแต่ไม่มีบิลจะต้องปฏิบัติอย่างไรและบิลต้องมีข้อความอย่างไรถึงจะลงเป็นรายจ่ายได้- ในกรณีสินค้าหรือวัสดุก่อสร้างขาดหรือเกินจากสต๊อคจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง5. การวางระบบเอกสารหลักฐานในการเสียภาษีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง- สิ่งที่ฝ่ายบัญชีการเงินต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานของกิจการ• รายการ • เวลา • การบันทึกบัญชี • การเสียภาษี- การวางระบบเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้างของกิจการเพื่อไม่ให้มีปัญหาในการบันทึกบัญชีและเสียภาษี- พนักงานในส่วนงานอื่นๆ เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายก่อสร้าง ที่ควรทราบเรื่องเอกสารค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ของกิจการ6. เอกสารการว่าจ้างของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกรณีใดที่ต้องเสียอากรแสตมป์ ภาษีมูลค่าเพิ่มและการรับรู้รายได้ของกิจการ- สัญญารับเหมาก่อสร้าง - ใบเสนองาน - สัญญาจ้างรับเหมาช่วง Sub-Contract ใบเสนอราคา ใบสั่งจ้าง7. เอกสารในการซื้อขายและขายวัสดุก่อสร้างจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และอากรแสตมป์หรือไม่ อย่างไร- สัญญาจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง - ใบสั่งซื้อ ใบขอให้ซื้อ ใบกำกับสินค้า ใบส่งของและใบส่งของชั่วคราว- บิลเงินสด และใบเสร็จรับเงิน - ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้8. โปรโมชั่นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้างในการออกเอกสารหลักฐานที่ต้องระวัง- การให้ส่วนลดตามสัญญา, การให้ส่วนลดภายหลัง - แถมสินค้าหรือบริการ- ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการขออนุญาตก่อสร้าง - เงินใต้โต๊ะ9. เอกสารรายจ่ายในการบันทึกบัญชีและเสียภาษีที่ฝ่ายต่างๆ ต้องทราบปัญหาและวิธีแก้ไขใหถูกต้อง- ใบ PR , ใบ PO, ใบรับเงิน - ใบโอนเงิน (Pay In) - ใบเสร็จรับเงิน- บิลเงินสด- ใบกำกับภาษี - ใบลดหนี้ - ใบเพิ่มหนี้10.ผลกระทบทางภาษีทั้งระบบจากกรณีเอกสารรายจ่ายไม่ถูกต้อง11.ระยะเวลาในการได้รับเอกสารรายจ่ายของกิจการเพื่อประโยชน์ทางภาษี12.ปัญหาการจัดซื้อสินค้าและวัสดุก่อสร้างตามไซต์งานต่างๆ จะแจ้งพนักงานที่จัดซื้อหน้างานอย่างไร และถ้าผิดพลาดจะแก้ไขอย่างไร- ไม่มีเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย - ไม่มีใบกำกับภาษี - เอกสารหลักฐานไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง- อธิบายเรื่องใบกำกับภาษีปลอมอย่างไรให้พนักงานเข้าใจ - ออกใบเสร็จรับเงินเกินจำนวนเงินที่จ่ายไป- ถ้าต้องการใบกำกับภาษีจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ควรจะขอใบกำกับภาษีหรือไม่- การซื้อสินค้าหรือบริการจากบุคคลธรรมดา หรือร้านค้าที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคล13.จัดการเอกสารทางบัญชีการเงินที่มีปัญหาเพื่อลดปัญหารายจ่ายต้องห้ามและภาษีซื้อต้องห้ามแบบใช้งานได้จริง14.ค่าใช้จ่ายที่มักเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้าง- กระเช้าของขวัญปีใหม่ - เงินสด - ทองคำ - แพ็คเก็จทัวร์- เงินช่วยงานประจำปีให้กับบริษัทลูกค้า
1 ถนนรัชดาภิเษก Fortune Town เขต ดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ : 02-641-1500