|
หากพูดถึงการบริหารตามสายงานบังคับบัญชา เพื่อให้ผลผลิตขององค์กรขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จที่วางไว้ของธุรกิจ คงหนีไปพ้นที่จะกล่าวถึง “หัวหน้างาน” ในบทบาทของผู้กำกับดูแล มอบหมายสั่งการและแก้ไขจัดการปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ โดยการผลักดันผ่านผู้ปฏิบัติงานในแต่ละระดับชั้นไปให้สามารถร่วมมือร่วมใจร่วมฟันฝ่าภารกิจที่มีปัญหาและอุปสรรคขวางกั้นให้บรรลุผลสำเร็จ ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นโจทย์สำคัญ 3 ข้อใหญ่ของทุกองค์กร นั่นก็คือ คน งาน และองค์กร
หลักสูตรนี้ พัฒนาขึ้นจากแนวคิด “9 สมรรถนะแห่งผู้นำ (Leadership Competency)” จากบทความ “Leader Hero” ในวารสาร HR Society Magazine ซึ่งเป็นสมรรถนะที่จะช่วยยกระดับศักยภาพของหัวหน้างานอย่างก้าวกระโดดเพื่อตอบโจทย์ของผู้บริหารและองค์กรในการขับเคลื่อนการทำงานสู่ความสำเร็จ
หัวข้อสัมมนา
1. ความสำคัญและการเชื่อมโยงการบริหารคน งาน และองค์กร สู่ความสำเร็จสำหรับหัวหน้างาน
2. ความแตกต่างระหว่างสมรรถนะ (Competency) กับทักษะ (Skill)
3. Leadership Competency: 9 สมรรถนะแห่งผู้นำกับการสร้างสุดยอดหัวหน้างานต้นแบบ
การพัฒนาสมรรถนะด้านคน
1) การสร้างสัมพันธ์กับทีมงาน
• แนวทางการบริหารลูกน้องที่มีความแตกต่าง • เทคนิคการพูดคุยอย่างไร? ให้ได้ใจทีมงาน
2) การประสานงานและการสื่อสารที่สร้างสรรค์
• จิตวิทยาการสื่อสารและประสานงานอย่างสร้างสรรค์ • บทสนทนาเพื่อการสื่อสารภายในและภายนอกหน่วยงาน
3) การสร้างขวัญและกำลังใจทีมงาน
• ความสำคัญของการสร้างขวัญกำลังใจกับการสร้างผลการปฎิบัติงานสู่เป้าหมาย • การคิดเชิงบวกกับการปรับมุมมอง ปัญหาและอุปสรรค ให้เป็น สิ่งท้าทายและโอกาส • แนวทางการสร้างขวัญและกำลังใจเพื่อสร้างความรักและภักดีต่อองค์กร
การพัฒนาสมรรถนะด้านงาน
4) การสั่งงาน มอบหมายงาน และให้อำนาจทีมงาน
• เทคนิคการสั่งงานและมอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ • แนวทางและประโยชน์ในการให้อำนาจการตัดสินใจกับทีมงาน
5) การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
• Workshop การคิดวิเคราะห์เพื่อการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ • Experience Sharing & Lesson Learned การแชร์ประสบการณ์และถ่ายทอดบทเรียนจากการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
6) การติดตามและประเมินผลงาน
• วิธีการและเคล็ดลับในการติดตามงาน พร้อมการให้คำแนะนำ ชี้แนะ • เครื่องมือในการประเมินผลงาน เกณฑ์และการให้คะแนนอย่างถูกต้องและเป็นธรรม
การพัฒนาสมรรถนะด้านองค์กร
7) การมีภาวะผู้นำ
• ความแตกต่างระหว่าง “ผู้นำ” กับ “ภาวะผู้นำ’ • ความสัมพันธ์ของการมีภาวะผู้นำกับความสำเร็จขององค์กร • เทคนิค 3V: Vision Voice & Vigor กับการเสริมสร้างภาวะผู้นำของหัวหน้างาน
8) การสร้างทายาทผู้นำ
• สาเหตุของความล้มเหลวในการสร้างทายาทผู้นำ • การวางแผนพัฒนาศักยภาพลูกน้องเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในอนาคต • การสร้างการยอมรับของทายาทผู้นำกับผู้ร่วมงานในองค์กร
9) การเป็นคนต้นแบบ
• การพัฒนาทัศนคติและการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างแก่ลูกน้อง • การเสริมสร้างพฤติกรรมดีและส่งเสริมให้มีการทำอย่างต่อเนื่อง • แนวทางการสร้างวัฒนธรรมองค์กรจากหัวหน้างานต้นแบบ
4. ถาม-ตอบ ประเด็นปัญหากับวิทยากร
|