•ข้อมูลส่วนบุคคลของ “ลูกค้า” มีความสําคัญ และส่งผลอย่างไร? กับกฎหมายคุ้มครอง ข้อมูลส่วนบุคคล •การเก็บรวบรวม การนํามาใช้และเปิดเผย “ข้อมูล” ของลูกค้า เพื่อนํามาวางแผน การขายและการตลาด จะต้องปฏิบัติอย่างไร? ถูกต้องตามกฎหมาย •การประเมินความเสี่ยง...ของฝ่ายขายและการตลาด เกี่ยวกับ ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ที่ต้องระมัดระวัง และแนวทางการป้องกันที่ถูกต้อง
บรรยายโดย ผู้ทรงคุณวุฒิ
หัวข้อสัมมนา
1. หลักเกณฑ์สำคัญเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่เกี่ยวกับงาน ฝ่ายขายและการตลาด • ขอบเขตการคุ้มครองตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคค • บทบาท หน้าที่ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลมีใครบ้าง? • ประเภทของข้อมูลส่วนบุคคล ที่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม • หลักเกณฑ์สำคัญใบการเก็บรวบรวม การใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
2. สิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายของผู้ที่เกี่ยวข้องตาม กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ฝ่ายขายและการตลาดต้องทราบ • เจ้าของข้อมูล • ข้อมูลส่วนบุคคล • ผู้ควบคุมข้อมูล • ตัวแทนผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล • เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
3. การจัดเก็บ การรวบรวม การใช้ข้อมูลลูกค้า และการเปิดเผย จะต้องปฏิบัติอย่างไร? จึงจะถูกกฎหมาย • การได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคล ของลูกค้า • กรณีลูกค้าเป็นนิติบุคคล • ข้อมูลส่วนบุคคลอะไรบ้างที่ควรเก็บ/ไม่ควรเก็บ • ข้อมูลของลูกค้าที่เก็บมาก่อน พระราชบัญญัติฉบับนี้ใช้บังคับจะต้องทำอย่างไร • •การใช้หรือเปิดเผยข้อมูลให้กับบริษัทในเครือ หรือไปยังต่างประเทศ
4. การขอความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ของลูกค้า ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด จะต้องทำอย่างไร? • บุคคลที่บรรลุนิติภาวะ ผู้เยาว์ คนไร้ความสามารถ และคนเสมือนไร้ความสามารถ • ข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมายอื่นที่ไม่ต้องได้รับความยินยอม • การถอนความยินยอมมีหลักเกณฑ์อย่างไร?
5. การเก็บรวบรวมข้อมูล การใช้ / การเปิดเผย / การเก็บรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ฝ่ายขายและการตลาด จะต้องบริหารจัดการอย่างไร? • ข้อมูลทั่วไป (ชื่อ-สกุล) • ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน / ที่อยู่ปัจจุบัน • เบอร์โทรศัพท์ • E-mail Address • บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
6. “ข้อห้าม” และ “ข้อควรระวัง”ใดบ้าง เกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ของฝ่ายขายและการตลาด ข้อมูลใดบ้าง?
7. การจัดทำหนังสือแบบขอความยินยอมในการเก็บรวบรวม เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ของลูกค้า ผู้ที่เกี่ยวข้อง • หลักการจัดทำหนังสือแบบขอความยินยอม • การกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้ข้อมูล • รายละเอียดอื่นๆ ที่สำคัญที่ควรระบุในหนังสือแบบขอรับความยินยอม
8. แนวทางการเตรียมพร้อมและการแก้ไขเอกสารต่างๆ เช่น นโยบายบริษัท สัญญา ข้อตกลง อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายขาย และฝ่ายการตลาด ให้สอดคล้องกับ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
9. การใช้ข้อมูลส่วนบุคคลทางด้านการขายและการตลาด เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2560
• การกระทำที่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ • กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ต้องระมัดระวัง • Spam , Content ข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือเกินจริงจะต้องทำอย่างไร?
10.ข้อตกลงระหว่างผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลและผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
11.การประเมินความเสี่ยงของข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อดำเนินการจัดการ ทางด้านการขายและการตลาด
12. มาตรฐานความปลอดภัยและการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องดำเนินการอย่างไร?
13. บทกำหนดโทษทางอาญา ทางแพ่ง ทางปกครอง ที่นายจ้าง กรรมการ ผู้บริหาร ฝ่ายจัดซื้อ ต้องระมัดระวัง
• การจ่ายค่าสินไหมทดแทน • โทษปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท ถึง 5 ล้านบาท • โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี
14.ถาม-ตอบปัญหา
|