วิทยากรโดย ดร.วรกร แช่มเมืองปัก
หัวข้อสัมมนา
1. คํานิยามของสินค้าคงเหลือตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 2 (ปรับปรุง 2561)- ถือไว้เพื่อขายตามลักษณะการประกอบธุรกิจตามปกติของกิจการ- อยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตเพื่อให้เป็นสินค้าสําเร็จรูปเพื่อขาย- อยู่ในรูปของวัตถุดิบ หรือวัสดุที่มีไว้เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าหรือให้บริการ
2. ประเภทของสินค้าคงเหลือตามลักษณะการประกอบธุรกิจ- ธุรกิจซื้อมา-ขายไป- ธุรกิจผลิตสินค้า- ธุรกิจบริการ
3. การกําหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติทางการบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ- วัตถุประสงค์- มูลค่าของสินค้าคงเหลือ- การตัดจําหน่ายสินค้าคงเหลือทางบัญชี (Write Off)- การตรวจนับสินค้าคงเหลือ- หลักเกณฑ์การตั้งค่าเผื่อการลดลงของมูลค่าสินค้าคงเหลือ
4. การควบคุมภายในเกี่ยวกับปริมาณสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น- กําหนดระดับปริมาณสินค้าคงเหลือที่เหมาะสมเพื่อการสั่งซื้อ (Min / Max Stock)- กําหนดปริมาณสินค้าสําเร็จรูปที่เหมาะสมในการขาย (Safety Stock)- จัดทํารายงานการเคลื่อนไหวของสินค้าคงเหลือ (Stock Movement Report)- จัดทํารายงานอายุของสินค้าคงเหลือ (Aging Inventory Report)- จัดทํารายงานสินค้าคงเหลือหมดอายุ / เสื่อมคุณภาพ / ล้าสมัย (Dead Stock Report)- วิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายกับปริมาณสินค้าคงเหลือ- วิเคราะห์ Demand / Supply ของสินค้าคงเหลือ ครอบคลุมทั้งปริมาณและราคา- วิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต
5. การควบคุมภายในเกี่ยวกับการจัดซื้อสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น- ขั้นตอนการขอซื้อ- ขั้นตอนการสั่งซื้อ- ขั้นตอนการรับขอ- ขั้นตอนการบันทึกบัญชี (Stock Report / ตั้งหนี้
6. การควบคุมภายในเกี่ยวกับคลังสินค้า เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น- กําหนดผู้รับผิดชอบดูแลคลังสินค้า การเก็บรักษากุญแจ- ติดตั้งกล้องวงจรปิด- ติดตั้งเครื่องชั่งนํ้าหนัก- กําหนดแนวทางปฏิบัติ เมื่อจะนําสินค้าเข้าคลัง ต้องใช้เอกสารใดบ้าง- กําหนดแนวทางปฏิบัติ เมื่อจะนําสินค้าออกจากคลัง ต้องใช้เอกสารใดบ้าง- กําหนดให้คลังสินค้าตรวจนับสินค้าทุกสิ้นวันและเปรียบเทียบกับระบบคอมฯ- กําหนดรูปแบบการจัดเก็บสินค้าให้เหมาะสม เป็นหมวดหมู่เรียงตามอายุสินค้า- กําหนดให้การนําสินค้าคงเหลือไปใช้ / ขาย ให้เบิกตาม FIFO
7. การควบคุมภายในเกี่ยวกับการตรวจนับสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น- จัดทําคู่มือการตรวจนับสินค้าคงเหลือ- จัดประชุมเพื่อทําความเข้าใจก่อนการตรวจนับจริง- จัดทํารายชื่อผู้ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งรายชื่อผู้ทําหน้าที่ตรวจนับ (Checker)- พิมพ์รายงานสินค้าคงเหลือตามพื้นที่ประกอบการตรวจนับ(ไม่แสดงปริมาณและจํานวนเงิน)- ให้ผู้ทําหน้าที่ตรวจนับ (Checker) ลงนามรับเอกสารประกอบการตรวจนับ- เมื่อตรวจนับเสร็จให้ผู้รับผิดชอบในพื้นที่และ Checker ลงนามในเอกสารการตรวจนับ- นําส่งเอกสารคืนฝ่ายบัญชีเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนของเอกสาร
8. การบริหารจัดการประเด็นจากการตรวจนับสินค้าคงเหลือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต- ปริมาณสินค้าคงเหลือตรวจนับจริงสูงกว่า ยอดคงเหลือทางบัญชี- ปริมาณสินค้าคงเหลือตรวจนับจริงตํ่ากว่า ยอดคงเหลือทางบัญชี- สินค้าคงเหลือตรวจนับจริงเสียหาย / ชํารุด / เสื่อมคุณภาพแต่บัญชียังมียอดคงเหลือ
9. กรณีศึกษาเกี่ยวกับการทุริตในหน่วยงานคลังสินค้า
10. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
973 ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขต ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
โทรศัพท์ : 02 656 0444