วิทยากรโดย รศ.เพิ่มบุญ แก้วเขียว
หัวข้อสัมมนา
1. ประเด็นความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง1. ความเสี่ยงด้านการวางแผนการทำสัญญาจ้างบุคลากรทั้งคนไทยและต่างด้าว2. ความเสี่ยงด้านความชัดเจนแม่นยำและปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานทั้งระบบ3. ความเสี่ยงด้านการจัดทำ “สวัสดิการ” (Welfare) พนักงานที่อาจเกิดปัญหาเรื่องa. สภาพการจ้างงานที่บังคับนายจ้างเลิกไม่ได้b. ปัญหาความหมายคำว่า “ค่าจ้าง” ตามกฎหมายc. ปัญหาการเป็นประโยชน์เพิ่มของพนักงานในการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย4. ความเสี่ยงด้านการจัดทำเอกสารตัดรายจ่ายทางบัญชีการเงิน (Financial Accounting)a. ผลกระทบต่อการ “บวกกลับ” ในบัญชีภาษีอากร (Tax Accounting)b. การยื่นแบบ ภ.ง.ด.50 ตามรอบระยะเวลาบัญชี2. การร่างสัญญาจ้างแรงงาน ข้อบังคับ สวัสดิการพนักงาน การตีความ แบบครอบคลุม 4 ด้าน1. แบบฟอร์มสัญญาจ้างแรงงานทั้งระบบ (IN - SOURCE) และสัญญาจจ้างบริการ (OUT - SOURCE)2. การจัดทำและปรับปรุงข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานพนักงานตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ฉบับใหม่ล่าสุด (พ.ศ.2562)3. การวางแผนเกี่ยวกับ “สวัสดิการ” (Welfare) พนักงาน ทั้งกรณีกฎหมายแรงงานบังคับนายจ้าง และกรณีนายจ้างสมัครใจให้ลูกจ้างa. การกรอกแบบรายงานสภาพการจ้างตามมาตรา115/1 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ( แก้ไขเพิ่มเติมในปี พ.ศ.2551) มิฉะนั้นต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทb. “คู่มือการจัดทำประมวลจริยธรรมสำหรับพนักงาน”4. ปัญหา “การตีความ” สวัสดิการพนักงานเพื่อการตัดรายจ่ายในทางบัญชีการเงินและบัญชีภาษีอากรc. การสมทบของลูกจ้างและสมทบฝ่ายนายจ้างในกองทุนประกันสังคม (The Social Fund)d. การหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายพนักงานและประโยชน์เพิ่ม (สวัสดิการ) เพื่อการกรอกแบบ ลย.01 / ภ.ง.ด.1 /ภ.ง.ด.1ก และการยื่นแบบฯ ปลายปี ภ.ง.ด.913. การวิเคราะห์ “สัญญาจ้างแรงงาน” และ “สัญญาจ้างบริการ”1. ข้อแตกต่างระหว่าง “สัญญาจ้างแรงงาน” กับ “สัญญาจ้างบริการ”2. ข้อแตกต่างระหว่าง “สัญญาจ้างแรงงานคนไทย” กับ “สัญญาจ้างแรงงานต่างด้าว”3. ข้อแตกต่างระหว่าง “ลูกจ้างรายวัน” กับ “ลูกจ้างรายเดือน”4. ข้อแตกต่างระหว่าง “สวัสดิการแรงงานภาคบังคับ” กับ “สวัสดิการแรงงานภาคสมัครใจ”5. ช้อแตกต่างระหว่าง “สัญญาจ้างเหมางาน” กับ “สัญญาจ้างเหมาค่าแรง”4. การวิเคราะห์ “ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน” และ “สภาพการจ้างงาน”1. วิธีการจัดทำและปรับปรุงแก้ไข “ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน”2. ข้อกำหนดต่างๆ ที่กฎหมายแรงงานบังคับให้ “ต้องมี” ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน3. ปัญหาการบังคับใช้เมื่อข้อกำหนดในสัญญาจ้างแรงงานขัดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงาน4. ถ้านายจ้างมีสถานประกอบการหลายแห่ง/หลายจังหวัด จะต้องจัดทำข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานแยกกันหรือไม่5. กฎหมายคุ้มครองแรงงานที่แก้ไขใหม่ในปี พ.ศ.2560 และ พ.ศ.2562 มีเรื่องใดบ้าง เช่น การเกษียณอายุ/การเลิกจ้าง/การลากิจ/การลาคลอด/การจ่ายค่าจ้างค้างชำระและการลาป่วย5. การวางแผนเกี่ยวกับ “สวัสดิการ” (Welfare) พนักงานที่ผันแปรไปตามจำนวนพนักงานรวมทั้งสภาพการจ้างขององค์กร1. การผันแปรตามจำนวนลูกจ้างขององค์กรมีผลต่อการจัดทำระเบียบข้อบังคับและระเบียบสวัสดิการอย่างไรa. กรณีมีลูกจ้าง 1 คนb. กรณีมีลูกจ้างครบ 10 คนc. กรณีมีลูกจ้างครบ 20 คนd. กรณีมีลูกจ้างครบ 50-100 คนe. กรณีมีลูกจ้างเกิน 100 คนขึ้นไป2. การออกแบบรายงาน “สภาพการจ้าง” ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 และ แก้ไขเพิ่มเติมในปี พ.ศ.25513. คู่มือการจัดทำประมวล “จริยธรรม” สำหรับพนักงานมีความสำคัญอย่างไร6. ปัญหา “การตีความ” สวัสดิการพนักงานเพื่อรองรับการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี เจ้าพนักงานประกันสังคม และเจ้าพนักงานประเมินกรมสรรพากร1. ปัญหาคำว่า “ค่าจ้าง” ตามกฎหมายแรงงาน2. ปัญหาคำว่า “สวัสดิการ” ตามกฎหมายแรงงาน3. ปัญหาคำว่า “ประโยชน์เพิ่ม” ตามกฎหมายภาษีอากร4. ปัญหาคำว่า “เลือกปฏิบัติ” ซึ่งกลายเป็นรายจ่ายต้องห้าม (บวกกลับ) ตามหลักบัญชีภาษีอากร (Tax Accounting)5. ปัญหาการกรอกแบบแสดงรายการเพื่อลดหย่อนภาษีของพนักงาน “ลย.01”6. ปัญหาการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายพนักงาน (ภ.ง.ด.1/ภ.ง.ด.1ก.)7. ตัวอย่าง : สวัสดิการพนักงานที่้ต้องมีการตีความ• 7.1) เบี้ยเลี้ยง/ค่าพาหนะ/และค่าโรงแรมที่พัก• 7.2) ค่าอาหารกลางวัน/เครื่องดื่ม(น้ำชา/กาแฟ)• 7.3) เงินช่วยการสมรส/ของขวัญวันเกิด/ค่าทำศพ• 7.4) ทุนการศึกษาพนักงาน• 7.5) ช่วยเหลือค่าน้ำมันรถส่วนตัว/ค่าโทรศัพทท์/ค่าเช่าบ้าน• 7.6) เงินโบนัส• 7.7) ค่าคอมมิชชั่น• 7.8) เบี้ยขยัน• 7.9) รางวัลนำเที่ยว7. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
(ติดห้างมาบุญครองเซ็นเตอร์) ถ.พญาไท
โทรศัพท์ : 02-216-3700