พ. 25 ก.ย. 2562
09.00-16.30
บัญชีเกี่ยวกับการรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย (หลักสูตรใหม่ปี 2562)
(21/2245)
วิทยากร :
ดร.พรปรวีณ์ ชาญสุวรรณ
สถานที่ :
โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา
อัตราค่าสัมมนา |
สมาชิก (TAX,HR) |
4,815(VAT) |
บุคคลทั้่วไป |
5,564(VAT) |
CPD/CPA |
ผู้ทำบัญชี |
บัญชี : 3:0 ชม. อื่นๆ : 3:0 ชม. |
ผู้สอบบัญชี |
บัญชี : 3:0 ชม. อื่นๆ :3:0 ชม. |
1. มาตรฐานรายงานทางการเงินเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายด้านสัญญาที่ทำกับลูกค้า
1.1 มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 15 เรื่องรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า (TFRS 15)
1.2 สินค้าหรือบริการที่สัญญาว่าจะให้กับลูกค้าหรือภาระที่ต้องปฏิบัติ
1.3 หลักการรับรู้รายได้ Five-Step Model ที่ใช้เป็นหลักการสำคัญในการกำหนดเรื่องการรับรู้
รายได้สำหรับรายการทุกรูปแบบในทุกประเภทธุรกิจ
- การระบุสัญญาที่ต้องทำกับลูกค้า
- การระบุภาระที่กิจการต้องปฏิบัติตามสัญญา
- การกำหนดราคาของรายการ
- การปันส่วนราคาของรายการให้กับแต่ละภาระที่ต้องปฏิบัติตามสัญญาโดยอ้างอิงกับราคาขายแบบเอกเทศ
1.4 การรับรู้รายได้และการเปิดเผยข้อมูลเมื่อ
กิจการปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติแล้วเสร็จ
2. มาตรฐานการบัญชีเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายด้านประมาณการหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น
2.1 มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 37 เรื่องประมาณการหนี้สิน หนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้น และสินทรัพย์ที่อาจจะเกิดขึ้นประมาณการหนี้สินและหนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้น
2.2 การรับรู้และการประมาณการหนี้สิน
- ประมาณการหนี้สินจากการขายบัตรกำนัลหรือบัตรของขวัญ
- ประมาณการหนี้สินจากการขายสินค้าที่มีการรับประกันคุณภาพ
- ประมาณการหนี้สินจากการส่งเสริมการขาย
2.3 การรับรู้และการวัดมูลค่าหนี้สิน
2.4 การบัญชีสำหรับการรับรู้รายได้และค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย
3. สาระสำคัญของการส่งเสริมการขายและรูปแบบ
4. กรณีศึกษาการกลยุทธ์ทางการตลาดปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- กิจการส่งเครื่องออกกำลังกายไปให้ลูกค้าทดลองใช้หากลูกค้าไม่พอใจยินดีคืนเงินให้ภายใน 30 วันจะบันทึกบัญชีอย่างไร
- กิจการโรงแรมนำห้องพักของโรงแรมให้ลูกค้าพักฟรีโดยไม่เรียกเก็บเงิน
- กิจการจำหน่ายกาแฟ นำเครื่องชงกาแฟไปให้ลูกค้ายืมใช้โดยมีเงื่อนไขว่าลูกค้าจะต้องซื้อกาแฟในแต่ละเดือนตามจำนวนที่กำหนด
- การขายสินค้าโดยการกำหนดเงื่อนไขให้ลูกค้าซื้อ 1 แถม 1 ทำได้หรือไม่
- การจ่ายค่าสิทธิประโยชน์ในการจำหน่ายสินค้าและค่าธรรมเนียมแรกเข้า จะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง
5. กรณีศึกษาการให้ส่วนลดแก่ลูกค้าปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การลดราคาขายลงต้องใช้เอกสารใดในการบันทึกบัญชี
- การให้ส่วนลดหรือประโยชน์ใดๆเนื่องจากการส่งเสริมการขาย
- การให้คูปองส่วนลดแก่ลูกค้า
- การให้ส่วนแก่ลูกค้าเพื่อเร่งการชำระเงินให้เร็วขึ้นจะต้องบันทึกบัญชีอย่างไร
- บริษัทขายรถยนต์นั่งนำรถยนต์นั่งไปเป็น Demoให้ลูกค้าทดลองขับ
6. กรณีศึกษาการแถมสินค้าและบริการปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การให้ของแถมเนื่องจากการส่งเสริมการขาย
- การของแจกหรือของตัวอย่าง
- การนำสินค้าไปส่งเสริมการขาย และแนวปฏิบัติในการจัดทำรายงานและระบบเอกสารสนับสนุน
การส่งเสริมการขายเช่น ลด แลก แจก แถมของตัวอย่าง นำสินค้าไปทดลอง
- การนำสินค้าไปแจกตามห้างสรรพาสินค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า
- การแจกสินค้าตัวอย่างให้กับลูกค้า ผู้แทนจำหน่าย
- การแจกคูปองให้ลูกค้ามาใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไปจะต้องเสียภาษีอะไรบ้าง
- การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับของแถมกับของแจก
- การให้ของแถมเป็นสินค้าชนิดและประเภทเดียวกันได้หรือไม่
- ซื้อรถยนต์แถมตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวฮ่องกง
- การแจกแก้วนํ้า พวงกุญแจ ปฏิทิน สมุดบันทึก หมวกเสื้อยืด ฯลฯ
7. กรณีศึกษาการโฆษณาประชาสัมพันธ์ปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับเงินรางวัลจากการประกวดแข่งขัน ชิงโชค
- การส่งสินค้าให้ลูกค้าทดลองใช้ก่อนซื้อ
- การซื้อสินค้าไปแจกให้กับลูกค้าตามนโยบายการส่งเสริมการขาย
- กรณีแจกของขวัญให้พนักงานให้กับลูกค้า
- การจ่ายค่าโฆษณาทั้ง Online และ Offline
- การจ่ายค่านายหน้าให้กับพนักงาน และบุคคลภายนอก
- การบริจาคสินค้าให้กับทางราชการ
- การส่งเสริมการขายที่จัดให้มีการแจกรางวัลจากการประกวด แข่งขัน ชิงโชคหรือการจับฉลาก
- การจ้างเน็ตไอดอลมารีวิวสินค้า
- ลูกค้ามาเยี่ยมชมโรงงานนำสินค้าของกิจการแจกลูกค้า
- ให้ตั๋วเครื่องบินหรือแพคเก็ตทัวร์แก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบตามเป้าที่กำหนด
8. กรณีศึกษาค่ารับรองปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้กับผู้แทนจำหน่าย เช่น เงินชดเชยหรือเงินช่วยเหลือ
ค่าก่อสร้าง ค่าตกแต่ง ค่าขนส่ง ค่าโทรศัพท์
- ค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนาแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ
เสริมสร้างความรู้ในผลิตภัณฑ์ โดยไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าสัมมนา ค่าเดินทาง ค่าเดินทาง ค่าที่พักให้แก่ผู้แทนจำหน่าย
9. กรณีศึกษา การส่งเสริมการขายตามประเพณี ปัญหาและ
วิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การให้ของขวัญปีใหม่ลูกค้า
- ซื้อเหล้า ไวน์ เบียร์ แจกลูกค้าช่วงปีใหม่ ภาษีซื้อขอคืนได้หรือไม่
- ของขวัญไปจับฉลากให้แก่พนักงานจาก Supplier
- การให้กระเช้าของขวัญปีใหม่
- การให้เงิน ให้ของขวัญจัดเลี้ยงปีใหม่แก่ลูกค้า
10. กรณีศึกษา การประมาณการหนี้สินจากการส่งเสริมการขาย ปัญหาและวิธีการทางบัญชีและภาษีอากร
- การประมาณการหนี้สินรับประกันสินค้า
- หลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับประกันสินค้ากิจการได้มีการรับประกันสินค้าโดยเปลี่ยนอะไหล่ให้ลูกค้า
11. การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการฝากขายสินค้าผ่านตัวแทน
12. คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
LOCATION :
204 รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320
โทรศัพท์ : 02-694-2222