1. Functions ที่จำเป็นสำหรับงานบัญชี (ได้แก่ Lookup, Text, Net Present Value: NPV., Internal Rate of
Return: IRR., PMT., คำนวณค่าเสื่อมราคาในรูปแบบต่างๆ และคำสั่งอื่นๆ)
2. Excel Tools สำหรับงานบัญชี (ได้แก่ Range Names, Importing Data, Validating Data, Filtering Data,
Excel List ฯลฯ)
3. การประยุกต์ใช้ IRR. เพื่อคำนวณอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง และการประยุกต์ใช้ PMT. เพื่อคำนวณเงินงวดผ่อนชำระ
สำหรับการกู้ยืมเงิน และการจัดทำตารางการตัดจำหน่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืม (เช่น ดอกเบี้ยหุ้นกู้ ดอกเบี้ยของการขายผ่อน
ชำระ ดอกเบี้ยของการให้เงินกู้ยืมกรณีหัก ดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า ดอกเบี้ยของตั๋วสัญญาใช้เงิน ฯลฯ)
4. การวิเคราะห์ฐานข้อมูลทางบัญชีด้วย Pivot-Tables (เช่น การวิเคราะห์แบบ Cross-Tabulation การวิเคราะห์แนว
โน้มของยอดขายและค่าใช้จ่ายต่างๆ การวิเคราะห์สัดส่วนของข้อมูลทางการเงิน การสรุปข้อมูลในรูปแบบต่างๆ)
5.การควบคุมสินค้าคงเหลือ (Inventory Control) (ได้แก่ การบันทึกรับ-จ่ายสินค้า การคำนวณต้นทุนขายและสินค้า
คงเหลือด้วยวิธีถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก รายงานสินค้าคงเหลือรายชนิด รายงานสินค้าคงเหลือตามกลุ่มหรือประเภทของสินค้า
แนวทางการพัฒนาเป็นระบบจัดซื้อและระบบการขาย)
6. การบันทึกบัญชีด้วย Microsoft Excel และการประยุกต์ใช้ Microsoft Excel เบื้องต้น สำหรับงานบัญชีต้นทุน
(ได้แก่ การออกแบบฟอร์มบันทึกบัญชีการแยกประเภท และการจัดทำงบทดลองด้วย Pivot-Tables)