เจาะประเด็นเอกสารรับ-จ่ายธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง

รหัสหลักสูตร : 21/1676

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,815 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 5,564 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร


เจาะประเด็นเอกสารรับ-จ่ายธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
และธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง


หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline


- เน้นประเด็นที่มักถูกสรรพากรตรวจสอบพร้อมการแก้ไขอย่างถูกต้อง
- เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับภาษี
ของร้านขายวัสดุก่อสร้าง

วิทยากรโดย อาจารย์สมเดช โรจน์คุรีเสถียร

หัวข้อสัมมนา

1. เจาะวิธีการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจ รับเหมาก่อสร้าง และร้านขายวัสดุก่อสร้างที่เจ้าหน้าที่สรรพากร
ใช้ในปัจจุบัน
- รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูปสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ต้องมีรายการให้ครบ
- วิธีการในการตรวจสอบใบกำกับภาษีปลอมของสรรพากร
- อย่างไรถือเป็นใบกำกับภาษีปลอม -กลุ่มบริษัทที่ขายใบกำกับภาษีปลอม
2. เจาะ 5 หลักเกณฑ์ที่ต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันใบกำกับภาษีปลอมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและการออกใบกำกับ
ภาษีของร้านขายวัสดุก่อสร้าง
3. จุดที่เกี่ยวข้องและต้องระวังทั้งของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง
- เอกสารที่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต้องได้จากการซื้อวัสดุก่อสร้างแบบถูกต้องตามกฎหมาย
- เอกสารที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์จะมีผลเสียกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและผู้ขายวัสดุก่อสร้างอย่างไร ประเด็นที่ห้ามพลาด
- การตรวจสอบแบบ Cross Check ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปยังบริษัทหรือร้านผู้ขายวัสดุก่อสร้าง
4. ภาษีและเอกสารในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
- การจัดระบบเอกสารรายได้และรายจ่ายของกิจการรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง
- ในกรณีผู้ซื้อไม่เอาใบกำกับภาษีจะต้องปฏิบัติอย่างไร
- หากใบกำกับภาษีที่ออกลูกค้าไม่ให้ชื่อและที่อยู่ต้องปฏิบัติอย่างไร
- เงินมัดจำของร้านขายวัสดุก่อสร้างจะต้องนำมาถือเป็นรายได้หรือไม่
- เงินประกันผลงาน ค่าปรับจากการส่งงาน ส่งของล่าช้า
- การออกเอกสารการรับเงินมัดจำ, ค่างวดงาน, เงินจ่ายล่วงหน้าที่เรียกเก็บจากลูกค้า
- ลูกค้ามีการยกเลิกสัญญาหรือมีการเปลี่ยนแปลงแบบหรือเพิ่มเติมงานนอกจากสัญญาที่ตกลงกันไว้
- ร้านขายวัสดุก่อสร้างจะจัดทำรายงานสินค้าและวัตถุดิบอย่างไร ปัญหาเอกสารที่ใช้ในการตัดสต๊อก
- เมื่อซื้อวัสดุก่อสร้างมาจำหน่ายแต่ไม่มีบิลจะต้องปฏิบัติอย่างไรและบิลต้องมีข้อความอย่างไรถึงจะลงเป็นรายจ่ายได้
- ในกรณีสินค้าหรือวัสดุก่อสร้างขาดหรือเกินจากสต๊อคจะต้องปฏิบัติอย่างไรให้ถูกต้อง
5. การวางระบบเอกสารหลักฐานในการเสียภาษีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้าง
- สิ่งที่ฝ่ายบัญชีการเงินต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานของกิจการ
• รายการ
• เวลา
• การบันทึกบัญชี
• การเสียภาษี
- การวางระบบเอกสารในการจัดซื้อจัดจ้างของกิจการเพื่อไม่ให้มีปัญหาในการบันทึกบัญชีและเสียภาษี
- พนักงานในส่วนงานอื่นๆ เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายก่อสร้าง ที่ควรทราบเรื่องเอกสารค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์
ของกิจการ
6. เอกสารการว่าจ้างของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกรณีใดที่ต้องเสียอากรแสตมป์ ภาษีมูลค่าเพิ่มและการรับรู้รายได้ของ
กิจการ
- สัญญารับเหมาก่อสร้าง
- ใบเสนองาน
- สัญญาจ้างรับเหมาช่วง Sub-Contract ใบเสนอราคา ใบสั่งจ้าง
7. เอกสารในการซื้อขายและขายวัสดุก่อสร้างจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีเงินได้ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และ
อากรแสตมป์หรือไม่ อย่างไร
- สัญญาจัดซื้อวัสดุก่อสร้าง
- ใบสั่งซื้อ ใบขอให้ซื้อ ใบกำกับสินค้า ใบส่งของและใบส่งของชั่วคราว
- บิลเงินสด และใบเสร็จรับเงิน
- ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้
8. โปรโมชั่นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและร้านขายวัสดุก่อสร้างในการออกเอกสารหลักฐานที่ต้องระวัง
- การให้ส่วนลดตามสัญญา, การให้ส่วนลดภายหลัง
- แถมสินค้าหรือบริการ
- ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการขออนุญาตก่อสร้าง
- เงินใต้โต๊ะ
9. เอกสารรายจ่ายในการบันทึกบัญชีและเสียภาษีที่ฝ่ายต่างๆ ต้องทราบปัญหาและวิธีแก้ไขใหถูกต้อง
- ใบ PR , ใบ PO, ใบรับเงิน
- ใบโอนเงิน (Pay In)
- ใบเสร็จรับเงิน
- บิลเงินสด
- ใบกำกับภาษี
- ใบลดหนี้
- ใบเพิ่มหนี้
10.ผลกระทบทางภาษีทั้งระบบจากกรณีเอกสารรายจ่ายไม่ถูกต้อง
11.ระยะเวลาในการได้รับเอกสารรายจ่ายของกิจการเพื่อประโยชน์ทางภาษี
12.ปัญหาการจัดซื้อสินค้าและวัสดุก่อสร้างตามไซต์งานต่างๆ จะแจ้งพนักงานที่จัดซื้อหน้างานอย่างไร และถ้าผิดพลาด
จะแก้ไขอย่างไร
- ไม่มีเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่าย
- ไม่มีใบกำกับภาษี
- เอกสารหลักฐานไม่สมบูรณ์ ไม่ถูกต้อง
- อธิบายเรื่องใบกำกับภาษีปลอมอย่างไรให้พนักงานเข้าใจ - ออกใบเสร็จรับเงินเกินจำนวนเงินที่จ่ายไป
- ถ้าต้องการใบกำกับภาษีจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% ควรจะขอใบกำกับภาษีหรือไม่
- การซื้อสินค้าหรือบริการจากบุคคลธรรมดา หรือร้านค้าที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคล
13.จัดการเอกสารทางบัญชีการเงินที่มีปัญหาเพื่อลดปัญหารายจ่ายต้องห้ามและภาษีซื้อต้องห้ามแบบใช้งานได้จริง
14.ค่าใช้จ่ายที่มักเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปีของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและขายวัสดุก่อสร้าง
- กระเช้าของขวัญปีใหม่
- เงินสด
- ทองคำ
- แพ็คเก็จทัวร์
- เงินช่วยงานประจำปีให้กับบริษัทลูกค้า




นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 0:0 0:0 0:0

วิทยากร

อาจารย์สมเดช โรจน์คุรีเสถียร

สถานที่

โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน
1 ถนนรัชดาภิเษก Fortune Town เขต ดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ :
02-641-1500
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba