เทคนิคการใช้ Excel เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
|
หัวข้อสัมมนา Part-I ภาพรวมและคุณสมบัติสําคัญ ของโปรแกรม Excel 1. คุณสมบัติโดยรวมที่สำคัญของ Excel 2. แนะนำการใช้แถบเครื่องมือ (Ribbon) และเมนูคำสั่งต่างๆ ที่สำคัญในการทำงาน 3. องค์ประกอบของสมุดงาน (Workbook) และแผ่นงาน (Worksheet) 4. เซลล์ (Cells) และการจัดการข้อมูลในเซลล์ อย่างเป็นระบบ 5. รูปแบบเซลล์ (Format cells) และการจัดรูปแบบเซลล์ ให้ตรงตามความต้องการ Part-II ความรู้เบื้องต้นในการคํานวณด้วย Excel 1. คุณลักษณะการอ้างอิงเซลล์ (Cells Reference) เพื่อ การเขียนสูตรครั้งเดียวแล้วคัดลอกนำไปใช้ได้ทั้งตาราง 2. หลักการเขียนสูตรคำนวณขั้นพื้นฐาน (Basic Formula) 3. ลำดับความสำคัญในการคำนวณ 4. การแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นประจำในลักษณะต่างๆ เช่น #N/A, #NAME?, #VALUE!, #DIV/0! 5. การตั้งชื่อช่วงข้อมูล (Range Name) และการนำไปใช้งาน 6. ฟังก์ชัน (Function) และโครงสร้างของฟังก์ชันที่สำคัญ ในการใช้งาน 7. ฝึกปฏิบัติการประยุกต์ใช้ฟังก์ชันในการเขียนสูตรคำนวณ เช่น
1. หลักการออกแบบตารางข้อมูลเบื้องต้น 2. หลักการประมวลผลในกรณีข้อมูลปริมาณมาก 3. การจัดเรียง (Data Sort) และการคัดกรองข้อมูล (Filter and Advanced Filter) 4. การสร้างแผนภูมิ (Chart) และการปรับแต่งแผนภูมิเบื้องต้น 5. การจัดรูปแบบตามเงื่อนไข (Conditional Formatting) 6. การแทรกรูปภาพ และวัตถุ (Object) 7. การแทรกการเชื่อมโยง (Hyperlink) เพื่อเข้าถึงข้อมูล อย่างรวดเร็ว 8. การตรวจสอบความถูกต้อง (Data Validation) 9. การป้องกันการแก้ไขข้อมูล (Data Protection) |