หลักสูตรนี้จึงสร้างขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้เข้าใจความสัมพันธ์ของแผนงานในแต่ละระดับ กระบวนการในการจัดทำแผนงาน และเทคนิควิธีการในการติดตามความก้าวหน้า ประเมินผลและคาดการณ์ความสำเร็จของแผนงาน ที่ให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นภายใต้สภาพแวดล้อมสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและสะท้อนความเป็นจริง เพื่อใช้ในการกำกับทิศทางการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
วิทยากรโดย อ.วัชรพล ทรัพย์เย็น
หัวข้อสัมมนา
1. เข้าใจนิยาม ความหมายและความสำคัญของแผนงานต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีในองค์กร 1.1. แผนงานคืออะไร 1.2. ประเภทของแผนงานที่ใช้ในองค์กร
2. การจัดทำแผนงานให้ตรงเป้าหมายและประโยชน์ที่ได้รับจากการทำงานแบบมีแผนงาน 2.1. การพิจารณาเป้าหมายในการจัดทำแผนงาน 2.2. ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำแผนงาน
3. กระบวนการและองค์ประกอบที่สำคัญของแผนงานที่เหมาะสม สร้างสรรค์ สั้นกระชับ ตรงประเด็น มีเป้าหมายชัดเจน ติดตามตรวจสอบและวัดผลสำเร็จได้ 3.1. กระบวนการจัดทำแผนงานที่ถูกต้อง 3.2. องค์ประกอบหลักของแผนงานที่จำเป็นต้องมี
4. การออกแบบรูปแบบของแผนงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของงาน หน่วยงานและองค์กร 4.1. ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการกำหนดรูปแบบของแผนงาน
5. เทคนิคการสร้างแผนงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ 5.1. การรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการกำหนดแผนงานด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม 5.2. การประเมินระยะเวลาของแผนงานให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงด้วยเครื่องมือ Work breakdown structure (WBS) และ Activity-On-Node (AON) 5.3. การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับแผนงาน (Risk Analysis Methodology) 5.4. การประเมินผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของแผนงาน (Stakeholder Analysis Methodology) 5.5. การออกแบบรูปแบบโครงสร้างของแผนงานที่เหมาะสม ครอบคลุมและเป็นลำดับขั้นตอน 5.6. การกำหนดตัวชี้วัดผลสำเร็จของแผนงานทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ (Key performance Index: KPI) 5.7. การกำหนดแนวทางการติดตามความก้าวหน้าของแผนงาน การประเมินผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับจากแผนงาน 5.8. เทคนิคการปรับปรุงแผนงานระหว่างการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ 5.9. การวางแนวทางการนำเสนอที่สร้างสรรค์ กระชับและเข้าใจง่ายสำหรับฝ่ายบริหาร
6. Work Shop การจัดทำแผนงานที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
|