วิธีการออกและแก้ไขใบกำกับภาษี ใบลดหนี้ ใบเพิ่มหนี้ และการจัดทำรายงาน
-ใหม่ล่าสุด!!! การจัดทำ การส่งมอบและจัดเก็บใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส(E-TAX INVOICE by email)
1. Update รูปแบบใบกำกับภาษีรายการที่ต้องเพิ่ม ตามหลักเกณฑ์สรรพากร
- ถ้าผู้ซื้อไม่ให้เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 13 หลัก หรือไม่แจ้งว่าเป็น สำนักงานใหญ่หรือสาขาที่...จะทำอย่างไร
- กรณีระบุสาขาผิด ผู้ออกมีความผิดหรือไม่และต้องทำอย่างไร
- ใบกำกับภาษีของหน่วยงานราชการต้องมีเลขผู้เสียภาษี 13 หลักด้วยหรือไม่
2. ใบกำกับภาษีที่ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง
2.1. ใบกำกับภาษีออกโดยผู้ไม่มีสิทธิออก ใช้ได้หรือไม่ และถ้าใช้จะมีผลอย่างไร ผู้มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษี แต่ไม่ออกให้จะมีผลอย่างไร
2.2 การออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ใบกำกับภาษี อย่างย่อเอกสารออกเป็นชุด
- ใบกำกับภาษีของสาขา สำนักงานใหญ่นำมาใช้ได้ หรือไม่
- การออกใบกำกับภาษีด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งฉบับ
- การลงวันที่ในใบกำกับภาษีกรณีได้รับชำระเงินด้วยเช็ค
- การออกใบกำกับภาษีของตัวแทนในประเทศและ ต่างประเทศ
- การลงวันที่ในใบกำกับภาษีกรณีส่งสินค้าออกไป ต่างประเทศและการลงรายงาน
- การออกใบกำกับภาษีเป็นภาษาต่างประเทศเป็นหน่วย เงินตราต่างประเทศกระทำได้หรือไม่ต้องทำอย่างไร
- การให้ส่วนลดกับลูกค้าทั้งส่วนลดเงินสดและส่วนลด การค้าจะออกใบกำกับภาษีอย่างไร
3. ปัญหาใบกำกับภาษีทางด้านผู้รับ ผู้ออก
- ได้รับใบกำกับภาษีจากกรมศุลกากรซึ่งได้ปัดเศษผิดจะทำอย่างไร
- ผู้ซื้อไม่รับใบกำกับภาษีผู้ขายจะปฏิบัติอย่างไรจึงจะถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
- การซื้อสินค้าจากบุคคลธรรมดาที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแต่ไม่ยอมออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปให้จะแก้ปัญหาอย่างไร
- ออกใบกำกับภาษีเล่มที่ เลขที่ซ้ำ แต่นำส่งภาษีถูกต้อง จะแก้อย่างไร
- ใบกำกับภาษีหายต้องแจ้งความหรือไม่และจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
- ผู้ออกระบุของแถมในใบกำกับภาษีผิดจะมีผลอย่างไร
4. การออกแบบใบกำกับภาษีให้สวยงามและมีข้อความอื่นๆนอกจากที่กฎหมายกำหนดทำได้หรือไม่
5. การนำสินค้าและบริการไปใช้ในกิจการของตนเองนำไปใช้ในกิจการที่ไม่เสีย VAT
- ต้องเสีย VAT หรือไม่ ใช้ราคาใดในการนำส่ง
- ต้องออกใบกำกับภาษีหรือไม่
- ใช้อะไรเป็นหลักฐาน
- ลงรายงานอย่างไร
6. ข้อควรระวังและป้องกันการได้รับใบกำกับภาษีปลอม
- กรณีการออกใบกำกับภาษีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
- กรณีใดบ้างที่ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิออก
- ผลกระทบจากการใช้ใบกำกับภาษีปลอมในการขอคืนภาษีซื้อ
- ผู้ประกอบการจะตรวจเช็คได้อย่างไรว่าใบกำกับภาษีที่ได้รับนั้นปลอมหรือไม่
7. ปัญหาการได้รับใบกำกับภาษีข้ามเดือนข้ามปี
8. การออกใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้จะออกได้เมื่อใด
- เงินประกัน เงินจอง เงินมัดจำ เงินจ่ายล่วงหน้า
- การให้ส่วนลดหลังการขายต้องออกใบลดหนี้หรือไม่
- กรณีมีการบอกเลิกสัญญา มีการคืนสินค้าเนื่องจากบริการบกพร่องไม่มีการให้บริการจ่ายเงินชดเชยค่าความเสียหาย
- มูลค่าสินค้าหรือบริการเพิ่มขึ้นจะต้องทำอย่างไร เมื่อออกใบกำกับภาษีไปแล้ว
- กรณีมีการคืนสินค้าที่แถมต้องออกใบลดหนี้หรือไม่
- การออกใบลดหนี้ใบเพิ่มหนี้ทางการค้าทำได้หรือไม่อย่างไร
9. เหตุและระยะเวลาในการออกใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้ ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
- ออกใบเพิ่มหนี้ให้ผู้ซื้อแล้วแต่ผู้ซื้อไม่ได้รับจะทำอย่างไร
- กรณีเช็คเด้งจะออกใบลดหนี้ได้หรือไม่
10. รายการในใบลดหนี้ใบเพิ่มหนี้และมูลค่าของสินค้าหรือบริการที่จะออกใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้
- มูลค่าเฉพาะรายการหรือมูลค่ารวมทั้งหมดที่จะออกใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้
- กรณีออกใบลดหนี้ใบเพิ่มหนี้ชุดเดียวกันจากใบกำกับภาษีหลายชุดได้หรือไม่
- รายการที่ต้องแสดงในใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้จะต้องระบุทุกรายการตามใบกำกับภาษีเดิมหรือไม่
- การออกใบลดหนี้ในอัตรา 10% ทำได้หรือไม่ และต้องยื่นรายการต่อสรรพากรอย่างไร
11. กรณีออกใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้ไปแล้วแต่มีเหตุอื่นที่ต้องออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้อีกจะอ้างอิงใบกำกับภาษีฉบับเดิมหรืออ้างถึงใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ที่เคยออกไปครั้งแรก
12. กรณีออก-รับใบเพิ่มหนี้ใบลดหนี้จะบันทึกรายงานภาษีซื้อ-รายงานภาษีขายอย่างไรต้องหมายเหตุในรายงานหรือไม่ และการกรอกแบบ ภ.พ.30 จะกรอกอย่างไร
- ในเดือนที่ได้รับใบลดหนี้มานั้นภาษีซื้อไม่มีจะกรอกรายการ ในแบบ ภ.พ.30 อย่างไร
13. การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
- ที่ต้องใส่เลขผู้เสียภาษีและสำนักงานใหญ่หรือสาขาที่... ถ้าในใบกำกับภาษีไม่มีระบุแต่ในรายงานมีระบุจะมีความผิดหรือไม่อย่างไร
- สำนักงานใหญ่สาขา ตัวแทน จัดทำรายงานอย่างไร
- กรณีสำนักงานใหญ่กับสาขาขออนุมัติยื่นรวมจะทำรายงานรวมกันด้วยได้หรือไม่
- การจัดทำรายงานด้วยคอมพิวเตอร์
- จะทราบได้อย่างไรว่าซอฟต์แวร์ที่จะใช้ในการจัดทำรายงาน เป็นซอฟต์แวร์ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร
14. เอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและเอกสารทางภาษีมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร
- ใครมีหน้าที่ออกเอกสาร
- ใบกำกับภาษีใบเสร็จรับเงินไม่มีลายเซ็นผู้รับเงินใช้ได้หรือไม่ และจะขอคืนภาษีซื้อได้หรือไม่
- เอกสารที่ใช้มีอะไรบ้าง
- ต้องมีการออกใบแจ้งหนี้ทุกครั้งหรือไม่
- ถ้าเอกสารทางบัญชีอาทิใบส่งของ/ใบแจ้งหนี้มีการแก้ไข จำเป็นต้องมีลายเซ็นผู้แก้ไขด้วยหรือไม่