เป็นที่ทราบกันทั้งในทางธุรกิจและการตลาดว่า กระบวนการแสวงหาลูกค้าใหม่ มีต้นทุนสูงกว่าการรักษาฐานลูกค้าเดิมหลายเท่า ด้วยเหตุนี้ ความสามารถในการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้มีความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการในระยะยาว จึงเป็น Core Value ขั้นสูงทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน สำหรับด้าน "การบริการ" ความพึงพอใจของลูกค้าต่อท่าทีและการสนองตอบของพนักงาน ในการรับฟังความเห็น ข้อเสนอแนะ หรือแม้แต่ข้อตำหนิได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีส่วนอย่างยิ่งต่อทัศนคติเชิงบวกที่มีต่อสินค้าและบริการ ลดทอนผลกระทบและความเสียหายหรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งไปสู่กระบวนการสร้างความพึงพอใจ ดังนั้น บทบาทและหน้าที่ของผู้รับผิดชอบในงานบริการ ตลอดจนทักษะ ความสามารถ ในการดูแลแก้ไขปัญหาแก่ลูกค้า จึงจัดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งธุรกิจจะต้องส่งเสริมให้ผู้มีหน้าที่ความรับผิดชอบ สามารถพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการข้อตำหนิร้องเรียนของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ทั้งยังต้องรักษาคุณภาพและความพร้อมในการบริการที่เป็นเลิศอยู่ตลอดเวลา