การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection) นับเป็นภารกิจสำคัญที่ HR จะต้องดำเนินการ เพื่อให้ได้มาซึ่ง ผู้สมัครงานที่มีความเหมาะกับงาน (Job Fit) และเหมาะกับองค์กร (Company Fit) เพื่อการันตีว่าคนที่องค์กรตัดสินใจรับเข้ามาจะสามารถส่งมอบคุณค่าในงานตามบทบาทหน้าที่รับผิดชอบอย่างมีประสิทธิผล และขับเคลื่อนองค์กรให้เกิดความสามารถในการแข่งขันและงานสำเร็จตามเป้าหมาย แต่การที่จะบรรลุเป้าหมายเช่นนั้น HR ที่รับผิดชอบในงานด้านสรรหาและคัดเลือกบุคลากร รวมตลอดจนถึงหัวหน้างานที่ได้รับการมอบหมายให้เป็นผูสัมภาษณ์และตัดสินใจคัดเลือกผู้สมัครเข้าร่วมงาน จำเป็นที่จะต้องมีทักษะและได้รับการฝึกฝนประสบการณ์ การสัมภาษณ์ (InterviewPracticing) อย่างเป็นระบบ และเข้มข้น ด้วยเพราะ HR ที่มีทักษะประสบการณ์การสัมภาษณ์ที่เหมาะสมเพียงพอ