สาเหตุต่างๆ...จากการขายสินค้าและไม่สามารถเก็บหนี้หรือเก็บค่าสินค้าได้นั้น จะป้องกันการเกิดหนี้อย่างไร?
- กรณีปัญหาเกิดจากระบบเอกสารและสินค้า เช่น เอกสารไม่ครบ, สินค้าไม่ถูกต้องตามเอกสาร, ระบบทะเบียนลูกค้าไม่ถูกต้อง, สินค้าเสียหายมีของเสียปะปน, สินค้าเสียหายเมื่อถึงปลายทาง
- กรณีปัญหาเกิดจากลูกค้า เช่น ลูกค้าขาดสภาพคล่อง ระบบการเงินมีปัญหา ระบบการจัดเก็บหนี้ของลูกค้าเกิดปัญหาและมีข้อบกพร่อง หรือลูกค้ามีเจตนาเบี้ยวหนี้
การแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เริ่มต้นจาก การสร้างระบบการจัดการภายใน ไปสู่การจัดการภายนอกลูกค้า เพื่อป้องกันหรือปิดจุดอ่อนเหล่านี้ จากการสูญเสียทั้งสินค้า, รายได้ และค่าใช้จ่าย
ในการติดตามทวงถามหนี้ค้างชำระ จนถึงขั้นการฟ้องร้องต่อศาล