เป็นที่ทราบกันทั้งในทางธุรกิจและการตลาดว่า กระบวนการแสวงหาลูกค้าใหม่ มีต้นทุนสูงกว่าการรักษาฐานลูกค้าเดิมหลายเท่า ด้วยเหตุนี้ ความสามารถในการรักษาฐานลูกค้าเดิม
ให้มีความพึงพอใจต่อสินค้าและบริการในระยะยาว จึงเป็น Core Value ขั้นสูงทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน สำหรับด้าน "การบริการ" ความพึงพอใจของลูกค้าต่อท่าทีและการสนองตอบของพนักงาน
ในการรับฟังความเห็น ข้อเสนอแนะ หรือแม้แต่ข้อตำหนิได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม มีส่วนอย่างยิ่งต่อทัศนคติเชิงบวกที่มีต่อสินค้าและบริการ ลดทอนผลกระทบและความเสียหาย
หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งไปสู่กระบวนการสร้างความพึงพอใจ ดังนั้น บทบาทและหน้าที่ของผู้รับผิดชอบในงานบริการ ตลอดจนทักษะ ความสามารถ ในการดูแลแก้ไขปัญหาแก่ลูกค้า
จึงจัดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งธุรกิจจะต้องส่งเสริมให้ผู้มีหน้าที่ความรับผิดชอบ สามารถพัฒนาทักษะในการบริหารจัดการข้อตำหนิร้องเรียนของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ทั้งยังต้องรักษาคุณภาพและความพร้อมในการบริการที่เป็นเลิศอยู่ตลอดเวลา
- เข้าใจจิตวิทยาในการสื่อสาร และสร้างความพึงพอใจ ประทับใจแก่ลูกค้า
- สร้างมาตรฐาน และแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการจัดการคำตำหนิของลูกค้า
- เจาะลึกกระบวนการในการดำเนินการกับปัญหาลูกค้าต่อว่า ตำหนิ
- พลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากคำต่อว่า ตำหนิของลูกค้า ไปสู่ความพึงพอใจเกินคาดหวัง