หัวข้ออบรม
1. เทคนิคและวิธีการตรวจสอบบัญชีและ การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในงานตรวจสอบบัญชี ̣
2. การนำเข้าและรวบรวมข้อมูลบัญชีสู่โปรแกรม Microsoft Excel
- การนำเข้าข้อมูลบัญชี
- การรวมข้อมูลบัญชีจากหลาย Worksheet
- เทคนิคการคัดลอก Worksheet เพื่อใช้ในการตรวจสอบ
3. การจัดการข้อมูลบัญชีให้พร้อมก่อนการตรวจสอบ
- แนวคิดเกี่ยวกับ Excel list สำหรับการใช้ในการวิเคราะห์และตรวจสอบ
- การปรับแต่งข้อมูลให้มีลักษณะเป็น Excel list
- การรวมข้อความ เพื่อสร้างเป็นรหัสหรือเลขอ้างอิงในการตรวจสอบ
- การจัดเรียงข้อมูลรูปแบบต่างๆ การระบายสีข้อมูลที่จัดเรียง
- การตรวจสอบและลบรายการข้อมูลบัญชีที่ซ้ำซ้อน
4. การใช้คำสั่งหรือสร้างสูตรเพื่องานตรวจสอบบัญชี
- การกำหนดค่าเซลล์คงที่
- การสร้างสูตรคำนวณ กรณีมีรายการข้อมูลจำนวนมาก
- การจัดการเกี่ยวกับวันที่ การคำนวณผลต่างของจำนวนวัน
- การสุ่มตัวอย่าง
- การตรวจสอบสูตร และ การติดตามสูตร
5. การตรวจสอบข้อมูลบัญชีเพื่อหาข้อมูลที่สนใจหรือข้อมูลที่ผิดปกติ
- การกรองข้อมูล (Auto filter) และ การใช้สูตรผลรวมย่อย
- การสร้างรายงานสรุปผลรวมย่อย (Subtotal)
- การระบายสีและการใส่สัญลักษณ์ข้อมูลที่สนใจหรือที่มีลักษณะผิดปกติ
- การตรวจสอบและยืนยันข้อมูลด้วยคำสั่ง Lookup value
6. การวิเคราะห์และตรวจสอบข้อมูลบัญชีด้วย Pivot-Table
- การจัดรูปแบบ (Layout) รายงานการวิเคราะห์ผล
- การเพิ่มข้อมูลในตารางที่ใช้วิเคราะห์ด้วย Pivot-Table
- การสรุปผลข้อมูลอย่างง่ายด้วยคำสั่ง SUM COUNT MIN MAX AVERAGE
- การรายงานผลในรูปแบบของ Cross tabulation
- การจัดกลุ่มข้อมูลตามวัน เดือน และ ปี (Grouping data)
- การสร้างรายงานตามความต้องการของผู้ใช้งาน (Ad-hoc report)
- การวิเคราะห์แนวนอน (Horizontal Analysis)
- การวิเคราะห์แนวดิ่ง (Vertical Analysis)
7. กรณีศึกษา: การสร้างตารางวิเคราะห์อายุลูกหนี้
8. กรณีศึกษา: การสร้างจดหมายยืนยันยอด
9. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|