หัวข้อสัมมนา
1. ปัญหาที่พบในเอกสารรับ – จ่าย ทางบัญชีที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 2. จำเป็นต้องบันทึกบัญชีจากการจ่ายจริงแต่เอกสารประกอบการลงบัญชีไม่ครบถ้วนจะแก้ไขอย่างไร - ไม่มีเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชี สำหรับรายการที่เกิดขึ้นระหว่างกิจการกับกรรมการ - เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีไม่ครบถ้วน ไม่น่าเชื่อถือ ขาดส่วนที่เป็นสาระสำคัญ - เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีเกิดการสูญหาย - เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีเกิดการชำรุด - เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีไม่สามารถพิสูจน์ผู้รับเงินได้ - บันทึกรายการในบัญชีโดยไม่มีเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชี 3. ปัญหาการจ่ายเงินแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงินมีวิธีแก้ไขอย่างไรในการจัดทำบัญชี - การจ่ายเงินที่ไม่สามารถระบุชื่อผู้รับเงินได้จ่ายโดยการไม่แจ้ง - การจ่ายเงินให้บุคคลธรรมดา ไม่ใบเสร็จรับเงิน, ไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย - การจ่ายเงินให้บุคคลที่ไม่มีบัตรประชาชน - เงินใต้โต๊ะ , เงินกินเปล่า , เงินแป๊ะเจี๊ยะ 4. ปัญหาเกี่ยวกับเช็ค ผลกระทบทางการบันทึกบัญชีที่ต้องระมัดระวังพร้อมปัญหาและแนวทางแก้ไข - เช็ครับล่วงหน้า - เช็คค้างจ่าย - เช็คระหว่างทาง - เช็คเด้ง 5. ข้อบกพร่องที่เกี่ยวกับการบันทึกบัญชีพร้อมแก้ไขให้ถูกต้อง 5.1 บันทึกบัญชีไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของเอกสารทางบัญชี - บันทึกซื้อสินค้าเป็นเงินสด โดยใช้ใบส่งของ/ใบกำกับภาษี และไม่มีใบเสร็จรับเงิน - บันทึกซื้อสินค้าเป็นเงินสด แต่เอกสารการลงบัญชีซึ่งเป็นใบสำคัญจ่ายปรากฎว่าจ่ายเป็นเช็คธนาคาร - แสดงรายการเงินสดในระหว่างปีเป็นยอดติดลบบางเดือน แต่แสดงยอดคงเหลือปลายงวดโดยปรับกับบัญชีเงินกู้ยืมกรรมการ และบัญชีธนาคารเมื่อสิ้นงวด หรือระหว่างงวด - บันทึกรายการรับชำระหนี้ได้รับเป็นเงินสด หรือเงินฝากธนาคารเป็นลูกหนี้การค้า - บันทึกรายการจ่ายชำระหนี้ที่จ่ายเป็นเงินสดหรือเงินฝากธนาคารเป็นเจ้าหนี้การค้า - นำค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช้ของกิจการมาบันทึก 5.2 บันทึกรายการในบัญชีไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป 5.3 บันทึกรายการบัญชีไม่สอดคล้องกับเอกสารหลักฐานการบัญชี 5.4 บันทึกรายการบัญชีไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี 6. ข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดทำงบการเงิน และการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน 7. การกระทบยอดรายรับ – รายจ่าย กับ Bank Statement กรณีเอกสารไม่ครบถ้วนมีวิธีแก้ไขอย่างไร 8. ข้อควรระมัดระวังเกี่ยวกับเอกสารทางบัญชีเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น 9. ปัญหาทางด้านเอกสาร กรณีสร้างเอกสารขึ้นเองไม่มีหลักฐานที่ถูกต้อง มีแนวทางการปฏิบัติอย่างไร 10. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|