ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในการทำรายงาน คือ การเก็บข้อมูลต่างๆ ที่ขาดการวางแผนงาน ไม่มีโครงสร้างการรวบรวมและการจัดเก็บข้อมูลทางด้านทรัพยากรมนุษย์ เพื่อการจัดทำรายงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำรายงานให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่ายด้วยการ สร้างแผนภูมิ และการปรับแต่งให้เหมาะสมกับรายงานทรัพยากรมนุษย์แต่ละประเภท สร้างความรวดเร็วในการเก็บข้อมูลเพื่อออกรายงานทรัพยากรมนุษย์ ด้วย การใช้เครื่องมือของ MS Excel ในการคัดกรองข้อมูล การหาผลรวม และการประมวลผลข้อมูล การจัดทำรายงานแม่แบบ (Master Report) และการระบุเงื่อนไขการแสดงข้อมูลเพื่อให้ รายงานสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้อัตโนมัติ ลดความยุ่งยากในการทำงาน ผู้บริหารสามารถดูรายงานได้ง่ายๆ และเข้าใจด้วยกระดาษเพียง 1 แผ่น (one sheet report)Workshop : ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรม MS Excel ในการจัดทำรายงานทรัพยากรมนุษย์
หลักสูตรนี้จะได้แนะนำเทคนิคต่างๆ ตั้งแต่ การออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูล การจัดเตรียมข้อมูล การประมวลผลและการทำรายงานทรัพยากรมนุษย์ ที่เป็นอัตโนมัติ ครบวงจร ทั้งยังสามารถออกรายงานให้ผู้บริหารเข้าใจได้ง่ายๆ ด้วยกระดาษเพียง 1 แผ่น (one sheet report) เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับ HR