แม้ Job Description (JD) จะเป็นเครื่องมือพื้นฐานสำหรับการบริหารบุคลากร แต่การจัดทำ JD ให้สมบูรณ์พร้อมที่
จะนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิผลไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ปัญหาที่เกี่ยวกับ JD มีมากมาย เช่นพนักงานไม่ทำงานตามที่เขียนไว้ใน
JD
✦ ชื่อตำแหน่งต่างกัน แต่ทำไมรายละเอียดของงานใน JD จึงเหมือนกัน
✦ ชื่อตำแหน่งเหมือนกัน แต่ทำไมรายละเอียดของงานใน JD จึงต่างกัน
✦ รายละเอียดต่างๆ ที่ระบุไว้ใน JD ไม่เป็นปัจจุบัน
✦ หัวหน้าและลูกน้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่ระบุไว้ใน JD เหมือนกัน
✦ รายละเอียดที่ระบุไว้ใน JD มีไม่เพียงพอสำหรับจะนำไปใช้ในการพัฒนาพนักงาน
✦ ถ้าเป็น JD ทีมีการกำหนด KPI ไว้ด้วย ทำไม KPI นี้กับ KPI ที่อยู่ในแบบฟอร์มประเมินผลการปฏิบัติงาน
จึงต่างกัน
✦ JD กับ Organization Chart ไม่สอดคล้องกัน
✦ จะนำ FC (Functional Competency) ที่อยู่ใน JD ไปทำแผนพัฒนาพนักงานเป็นรายบุคคล (IDP) ได้อย่างไร
✦ กำหนดคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งไม่สอดคล้องกับงานที่ระบุไว้ใน JD
หลักสูตร “เทคนิคการจัดทำ Job Description (JD) บนพื้นฐานของ Competency & KPI” นี้มีคำตอบ !!