กลยุทธ์ การจัดเตรียมเอกสารตาม L/C และการแก้ปัญหาเอกสารการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ (จัดอบรมออนไลน์ผ่าน Zoom)

รหัสหลักสูตร : 21/03620Z

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 3,531 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,066 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

 

กลยุทธ์ การจัดเตรียมเอกสารตาม L/C
และการแก้ปัญหาเอกสารการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ
หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
 
   
   

วิทยากรโดย อาจารย์มนตรี ยุวชาติ

หัวข้อสัมมนา

1. ขั้นตอนการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

2.ข้อควรระวังในการจัดทำเอกสารใบเสนอราคา/สัญญาซื้อขาย

  • Proforma Invoice
  • Purchase Order
  • Sale Contract
  • Quotation

3. ความรู้เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

  • ความหมายของการประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
  • การให้บริการด้านการค้าระหว่างประเทศของธนาคารพาณิชย์
  • ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในการค้าระหว่างประเทศ

4. วิธีการชำระเงินในการค้าระหว่างประเทศ (Method of Payment) และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในแต่ละรูปแบบ

  • การเรียกเก็บเงินแบบ Pre-Payment by T/T (Advance of Payment)
  • การเรียกเก็บเงินแบบ Post-Payment by T/T (Open Account)
  • การเรียกเก็บเงินตามเอกสารการส่งออกผ่านธนาคาร (Bills for Collection) และกฎระเบียบในการส่งตั๋วไปเรียก
  • เก็บตามข้อกำหนดของสภาหอการค้านานาชาติ(Uniform Rules for Collection No.522)
  • การชำระเงินภายใต้ Letter of Credit ข้อกำหนด และเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติของทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องตาม
  • หลักเกณฑ์ของสภาหอการค้านานาชาติ (ICC)
  • ประเภทและชนิดต่าง ๆ ของ Letter of Credit ที่ผู้ส่งออกต้องมีความเข้าใจเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง
  • การพิจารณาตีความในหนังสือ Letter of Credit ที่ได้รับจากธนาคารผู้เปิด L/C ในต่างประเทศ(Issuing Bank)

5. ชนิดของ L/C แต่ละประเภท และความหมาย

  • Red Clause L/C
  • Back to Back L/C
  • Transferable L/C
  • Revolving L/C
  • Standby L/C

6. ชนิดของเอกสารที่ใช้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ (Shipping Documents)

  • เอกสารทางการเงิน (Financial Documents)
  • เอกสารการขนส่งสินค้า (Transport Documents)
  • เอกสารการประกันภัย (Insurance Documents)
  • เอกสารทางการค้า (Shipping Documents)

7. การจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆและการตรวจสอบเอกสารการขนส่งสินค้าเอกสารการประกันภัย (ถ้ามี) และเอกสาร อื่น ๆให้ตรงตามเงื่อนไขของ L/C ตามหลักเกณฑ์ของสภาหอการค้านานาชาติ – ICC

  • การจัดทำเอกสารให้ถูกต้องตามมาตรฐานของสภาหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce-ICC) เพื่อหลีกเลี่ยงจากการถูกปฏิเสธการชำระเงิน
  • กำหนดการส่งมอบสินค้าหากความหมายของShipment Term เช่น On or About, First Half,Second Half, Beginning, Middle และ End นับกันอย่างไร
  • การแบ่งส่งสินค้า (Partial Shipment) และการส่งสินค้าเป็นงวด (Periodical shipment)
    ทำกันอย่างไรให้ถูกวิธี
  • ความหมายของคำว่า “About” หรือ “Approximate” ในการค้าระหว่างประเทศ
  • ความหมายของคำว่า “First Class, Well known,Qualified, Independent, Official”
    ในการกำหนดผู้ออกเอกสาร
  • การลงนามในเอกสารการค้าระหว่างประเทศมีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดและหากต้องลงนามต้องกระทำในรูปแบบใด
  • การตรวจสอบเอกสารการค้าระหว่างประเทศที่ Shipping ผู้ส่งออกมิได้กระทำเองมีหลักเกณฑ์อย่างใดตามกฎเกณฑ์ของสภาหอการค้านานาชาติเพื่อมิให้ถูกปฏิเสธการชำระเงิน
  • กรณีให้ Shipping ดำเนินการจัดทำเอกสารระหว่างประเทศให้จะตรวจสอบความถูกต้องได้อย่างไรเพื่อไม่ให้ถูกปฏิเสธการชำระเงิน
  • หากมีเอกสารต้องยื่นเรียกเก็บเงินผ่านธนาคารและเป็นเวลานอกทำการธนาคารต้องทำแบบใด  
  • ถ้าการเรียกเก็บเงินด้วย Letter of Creditหากวันหมดอายุของ L/C ตรงกับวันหยุดต้องทำอย่างไร
  • จุดสังเกตเอกสารที่มีการปลอมแปลง
  • ผลกระทบเอกสารสูญหาย หรือล่าช้า

8. ข้อควรระวังและแนวทางการแก้ไขเอกสารที่มีข้อผิดพลาดDiscrepancies

  • การใช้ Bank Guarantee ต่างกับ Standby L/C ใช้เป็นหลักประกันได้หรือไม่อย่างไร และใครจะได้รับประโยชน์ในการเอกสารดังกล่าวอย่างใดบ้าง
  • หากมีการฟ้องร้องในคดีการค้าระหว่างประเทศผู้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบจะเป็นผู้นำส่งหรือผู้ส่งออก?
นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 0:0 0:0 0:0

วิทยากร

อาจารย์มนตรี ยุวชาติ

สถานที่

จัดอบรมออนไลน์ผ่าน ZOOM
โทรศัพท์ :
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba