|
วิทยากรโดย ดร.ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต
หัวข้อสัมมนา
1. ความสอดคล้องของ Function ในงาน HR ภาพรวมของการทำงานทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร - การสรรหาและการสัมภาษณ์ - การบริหารค่าจ้าง-เงินเดือน - กฎหมายแรงงาน - การพัฒนาบุคลากร
2. List งานของ HR: งานประจำ งานสำคัญ งานที่ห้ามพลาด พร้อมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อพนักงานและองค์กร - จัดทำแผนและสรุปอัตรากำลังคน - การสรรหา คัดเลือก - การปฐมนิเทศและดูแลพนักงานใหม่ - การจัดทำสถิติการทำงาน (Time Attendance) - การจัดทำ / Update เงินเดือน ค่าจ้าง สวัสดิการ OT - ดูแลสวัสดิการพนักงาน - การแจ้งประกันสังคม: ผู้ประกันตน เงินสมทบกองทุนฯ การเบิกสิทธิประโยชน์ - การยื่นรายการภาษีหัก ณ ที่จ่าย - การจัดทำ / ปรับปรุงระเบียบข้อบังคับให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง - การจัดทำ / ปรับปรุง Job Description ให้เป็นปัจจุบัน - การหา Training Need และจัดทำ Training Roadmap - การยื่นกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน / สิทธิประโยชน์การอบรม / การลดหย่อนภาษี - การจัดทำ Career Path / Talent Management / Succession Plan - การจัดทำงบประมาณประจำปี (HR Budgeting) - การประเมินผลการปฏิบัติงาน - โบนัส และการปรับค่าจ้างเงินเดือน
3. การแยกประเภทงาน HR ตามช่วงเวลาการทำงาน - งานรายวัน - งานรายเดือน - งานรายปี / ต้นปี กลางปี ปลายปี
4. งานที่ HR ต้องสื่อสาร/ประกาศ ให้พนักงานรับทราบ ตอบกลับ หรือดำเนินการ พร้อมช่วงเวลาที่เหมาะสม
5. ความสำคัญและประโยชน์ของการทำ Action Plan ต่อ HR และองค์กร 6. ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงและมีผลต่อการวางแผนและออกแบบการทำงาน - ลักษณะธุรกิจ - ช่วงเวลาในการประเมินผลการทำงาน - การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายหรือข้อบังคับ - นโยบายขององค์กร - ฯลฯ
7. กระบวนการวางแผนและออกแบบ HR Action Plan อย่างมีประสิทธิภาพ - วิเคราะห์และกำหนดวัตถุประสงค์ของแผนงาน - ออกแบบแผนงาน กำหนดมาตรฐาน ตัวชี้วัด และผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน - ดำเนินการทำงานตามแผนงาน - ติดตามและประเมินผลแผนงาน
8. ข้อควรระวังในการวางแผนและออกแบบแผนงาน พร้อมแนวทางการแก้ไข
|