|
- กลยุทธ์ธุรกิจกับต้นทุน ผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership)
- การจัดประเภทของต้นทุน การประยุกต์ใช้ต้นทุนฐานกิจกรรมแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ
- เทคนิคการบริหารจุดคุ้มทุนและวางแผนกำไร การตั้งราคาเพิ่มความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
วิทยากรโดย ผศ.ดร.พิมสิริ จิวะมิตร
หัวข้อสัมมนา
Module 1: หลักการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Cost Management-SCM)
1.1 ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนที่อยู่ในงบการเงิน 1.2 พัฒนาการของการบริหารต้นทุน จากการควบคุมต้นทุนสู่การบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ 1.3 ความจำเป็นในการนำ SCM มาใช้ 1.4 ความเชื่อมโยงระหว่าง โครงสร้างต้นทุนกับความได้เปรียบทางการแข่งขัน 1.5 กลยุทธ์ธุรกิจกับต้นทุน ผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership) vs. ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ (Differentiation) 1.6 กรณีศึกษา ลดต้นทุนด้วย Economies of Scale และระบบซัพพลายเชน 1.7 พฤติกรรมต้นทุน Fixed Cost, Variable Cost, Mixed Cost, Step Cost 1.8 การปันส่วนต้นทุน ระบบต้นทุนแบบดั้งเดิม vs. Activity-Based Costing (ABC) 1.9 การวิเคราะห์ตัวขับเคลื่อนต้นทุน ปัจจัยที่ส่งผลต่อต้นทุน 1.10 การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการบริหารต้นทุน 1.11 การใช้ Activity-Based Costing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์กระจายสินค้า และโลจิสติกส์ และ การใช้หุ่นยนต์และ AI เพื่อลดต้นทุน
Module 2 : การวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain Analysis) เพื่อเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันผ่านการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ
2.1 Value Chain Analysis ในการวิเคราะห์ต้นทุน 2.2 การสร้างแผนที่ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ 2.3 กลยุทธ์ลดต้นทุนผ่านการบูรณาการและ Outsourcing 2.4 กรณีศึกษา การบริหารซัพพลายเชน การผลิต โลจิสติกส์ และการดำเนินงาน เพื่อลดต้นทุน
Module 3: Target Costing & Value Engineering
3.1 Target Costing ต้นทุนเป้าหมาย 3.2 Value Engineering (VE) ลดต้นทุนโดยไม่ลดคุณภาพ 3.3 Lean and Just in time ในการลดต้นทุน 3.4 กรณีศึกษา การใช้ Lean vs Value Engineering เพื่อควบคุมต้นทุน
Module 4 : การควบคุมต้นทุน vs. การลดต้นทุน (Cost Control vs. Cost Reduction)
4.1 ความแตกต่างระหว่าง Cost Control และ Cost Reduction 4.2 การกำจัดต้นทุนที่ไม่เพิ่มมูลค่า 4.3 Kaizen Costing & Continuous Improvement 4.4 กรณีศึกษา การจัดการต้นทุนผ่านซัพพลายเชนและการออกแบบผลิตภัณฑ์
Module 5 : การตัดสินใจด้านต้นทุนและการตั้งราคา (Cost-Based Decision Making & Pricing Strategies)
5.1 Break-even Analysis 5.2 การใช้ข้อมูลต้นทุนในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
Module 6 : การสร้างองค์กรที่ให้ความสำคัญกับต้นทุน (Building a Cost-Conscious Organization)
6.1 การกำหนดดัชนีชี้วัดผลการดำเนินงาน (KPI) ด้านการบริหารต้นทุน 6.2 การใช้เทคโนโลยีในการบริหารต้นทุน
7.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|