|
ในสภาวะที่การแข่งขันทางธุรกิจรุนแรง ยุคสมัยนี้การทำงานและการทำธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่แค่การติดต่อประสานงานภายในหรือภายนอกองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพบปะผู้คนหลากหลาย ตั้งแต่ตำแหน่ง ฐานะ หน้าที่การงาน รวมไปถึงอำนาจในการต่อรอง หลักสูตรนี้ทำให้เข้าถึงความต้องการที่แท้จริง รวมถึงผลประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ของอีกฝ่าย โดยใช้หลักจิตวิทยาในการโน้มน้าว เจรจา ควบคุมสถานการณ์ และนำมาประยุกต์ใช้ในการสื่อสารเพื่อสร้างอิทธิพลเพื่อนำพาคู่เจรจาไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ
โดย อาจารย์ชัยวัฒน์ วงศ์ธีรทรัพย์
หัวข้อสัมมนา
1. หลักการเจรจาต่อรองเพื่อใช้ในงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร
- ภายในองค์กร เช่น การทำงานในฝ่ายและระหว่างฝ่ายงาน - ภายนอกองค์กร เช่น การติดต่อกับลูกค้า คู่ค้า ฯลฯ
2. เปลี่ยนมุมมอง – การเจรจาต่อรองคือการแก้ปัญหาร่วมกัน
- การเจรจาต่อรองจาก Win-Lose สู่ Win-Win - การเจรจาเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยไม่ทำลายความสัมพันธ์ - ทำไมแนวคิดแบบ " Win-Win" จึงยั่งยืนกว่าในทางธุรกิจและความสัมพันธ์
3. รู้จักตัวเอง – อ่านใจตนเองและเท่าทันอคติ
- รู้จัก 5 อคติสำคัญที่ต้องระวัง: Anchoring, Framing, Confirmation Bias, Overconfidence, Sunk Cost Fallacy - เทคนิคการจัดการอารมณ์และความเครียดก่อนเข้าสู่การเจรจา - จิตวิทยาของความมั่นใจและความกลัว 4. เตรียมตัวให้พร้อม - พลังของ BATNA และการวางกลยุทธ์
- เทคนิคการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์คู่เจรจา - การกำหนดเป้าหมายแบบชาญฉลาด ชัดเจนและยืดหยุ่น (Aspiration Point) - การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder Mapping) 5. อ่านใจคน – ค้นหาความต้องการที่ซ่อนอยู่ - เบื้องหลังคำพูดและภาษากายคือความต้องการ - เทคนิคจาก FBI โดย Chris Voss: การสะท้อนคำพูด (Mirroring) และการสรุปความเพื่อแสดงความเข้าใจ (Paraphrasing) - การอ่านภาษากาย (Non-verbal Cues) เพื่อจับสัญญาณที่ไม่ได้พูดออกมา 6. สร้างอิทธิพลและการโน้มน้าวจูงใจ – เครื่องมือสื่อสารของนักเจรจา
- การตั้งคำถาม Strategic Questioning คำถามที่ถูกเปลี่ยนเกมส์การเจรจา - ศิลปะการตั้งคำถามปลายเปิด (Open-ended Questions) เพื่อขยายวงสนทนาและหาข้อมูล - เทคนิคการ "Framing" – การวางกรอบการนำเสนอเพื่อให้ข้อเสนอของเราน่าสนใจยิ่งขึ้น
7. ปฏิบัติการเจรจา - 4 ขั้นตอนสู่ข้อตกลงที่ชาญฉลาด ขั้นตอนที่ 1: แยกคนออกจากปัญหา (Separate the People from the Problem) ขั้นตอนที่ 2: มุ่งเน้นที่ผลประโยชน์ ไม่ใช่จุดยืน (Focus on Interests, Not Positions) ขั้นตอนที่ 3: สร้างทางเลือกที่หลากหลายเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน (Invent Options for Mutual Gain) ขั้นตอนที่ 4: ยืนยันที่จะใช้เกณฑ์กลางที่เป็นรูปธรรม (Insist on Using Objective Criteria)
8. รับมือสถานการณ์ยาก – เมื่อการเจรจาไม่เป็นไปตามแผน - เทคนิค Labeling ของ Chris Voss: การระบุอารมณ์ของอีกฝ่ายเพื่อลดความตึงเครียด - กลยุทธ์การ Go to the Balcony การขอเวลานอกเพื่อกลับมาตั้งหลักและทบทวน BATNA - จะทำอย่างไรเมื่ออีกฝ่ายมีอำนาจต่อรองสูงกว่า
9. สู่การเป็นมืออาชีพ – การฝึกฝนและประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง - การสร้างวัฒนธรรมการเจรจาเชิงสร้างสรรค์ในทีมและองค์กร - เคล็ดลับการนำไปปรับใช้ในการทำงานจริง - Q&A และการให้ Feedback รายบุคคล
10. Workshop: เขียนแผนปฏิบัติจริง Personal Negotiation Plan
|