วิทยากรโดย ดร.วิทยา อรุณศิริเพ็ชร
หัวข้อสัมมนา
1. หลักแนวคิดในการจัดทำบัญชีตามกรอบแนวคิดมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
ตามพรบ.การบัญชีและ พ.ร.บ. วิชาชีพบัญชี
2. Update คุณสมบัติผู้ทำบัญชี จาก(ร่าง)ประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
3. การปรับแนวคิดและวิเคราะห์การจัดทำบัญชีแบบเดิม สู่การจัดทำบัญชีแบบใหม่
- ยกระดับ Accounting Cycle แบบเดิม สู่ Accounting Cycle ในยุคดิจิทัล
- วิเคราะห์ Accounting Cycle ในยุคดิจิทัล
4. การจัดเรียงความสำคัญ เพื่อวางแผนการทำงานบัญชีให้มีประสิทธิภาพ
- โครงสร้างองค์กร และความเข้าใจในลักษณะของธุรกิจ
- กระบวนการทำงานบัญชีทั้งในแง่ข้อมูลนำเข้า การบันทึก และการประมวลผลเพื่อการออกรายงาน
- ระบบสารสนเทศทางการบัญชี เครื่องมือ และโปรแกรมต่างๆ
5. การยกระดับการจัดทำสมุดบัญชี สู่การออกแบบระบบฐานข้อมูล เพื่อควบคุมงานบัญชี
1. ระบบบัญชีซื้อ
2. ระบบบัญชีขาย
3. ระบบบัญชีรับเงิน
4. ระบบรายวันทั่วไป
5. ระบบบัญชีรายวันทั่วไป
6. ระบบบัญชีส่งคืนและส่วนลดรับ
7. ระบบบัญชีรับคืนและส่วนลดจ่าย
6. การวางแผนและการเตรียมข้อมูล เพื่อการจัดทำงบการเงิน
- Update มาตรฐาน NPAEs ปรับปรุงใหม่ ที่ส่งผลต่อการจัดทำงบการเงินในธุรกิจ
- การจัดเตรียมข้อมูลงบการเงินให้สอดคล้องการกำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน
ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
- รวบรวมข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา
7. การปรับปรุงรายการทางบัญชีและการปิดบัญชี
- แนวทางการปรับปรุงรายการทางบัญชี เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างตรงจุด
- การกลับรายการทางการบัญชี (Reversing Entries)
- เทคนิคการปิดบัญชีอย่างมืออาชีพ
8. ความเสี่ยงในการจัดทำรายงานทางการเงิน และจัดทำแผนการติดตามเอกสารหลักฐาน
การกำหนดวิธีการตรวจสอบ ภายใต้เกณฑ์เอกสารหลักฐานเพียงพอ เชื่อถือได้ถูกต้อง
ครบถ้วน และการอนุมัติ
|