- รู้เท่าทัน เล่ห์เหลี่ยมกลโกงต่างๆ หลากหลายช่องทาง...ที่ทำให้เกิดการทุจริตในงานคลังสินค้า
- นโยบายในการบริหารงานคลังสินค้า เพื่อป้องกันการทุจริตในองค์กร
- การรับสินบน อามิสสินจ้าง รับค่าตอบแทนต่างๆ ของหน่วยงานคลังสินค้า พฤติกรรมเหล่านี้อันตราย!!!
- บทลงโทษและการดำเนินการทางกฎหมาย เมื่อเกิดการทุจริตในองค์กร
วิทยากรโดย อาจารย์เดชา ศิริสุทธิเดชา
หัวข้อสัมมนา
1. ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับความเสี่ยงและการบริหารความเสี่ยงตามหลัก COSO ERM 2017 และ ISO 3100
2. ความหมายเกี่ยวกับการทุจริตและประเภทการทุจริตตามหลัก ACFE (Association Certified Fraud Examiner)
3. ความหมายและองค์ประกอบสำคัญตามทฤษฎีสามเหลี่ยมการทุจริต Fraud Triangle
- Pressure & Motivation
- Rationalization
- Opportunity
4. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของการทุจริตด้านคลังสินค้า (Introduction to Warehouse Fraud Risk )
5. ความแตกต่างระหว่างความเสี่ยงของการปฏิบัติงานด้านคลังสินค้ากับความเสี่ยงของการทุจริตด้านคลังสินค้า (Differ between Warehouse Operation Risk and Warehouse Fraud Risk )
- การจัดการ Location ของสินค้าไม่เหมาะสมทำให้สินค้าเสื่อมสภาพก่อนอายุ
- การขโมยสินค้าภายในคลังสินค้า
6. สัญญาณบอกเหตุและความสำคัญของสัญญาณบอกเหตุ ( Red Flag and Fraud Alert of Warehouse Fraud)
7. ทำความเข้าใจกระบวนการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้า (Clear Cut Warehouse Fraud Risk Management ) ทำไมองค์กรควรนำ กระบวนการบริหารความเสี่ยง เกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้ามาใช้ในองค์กร
8. ปัจจัยที่ดีต่อกระบวนการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้า
9. Warehouse Fraud Risk Governance และการควบคุมการทุจริตด้านคังสินค้าระดับองค์กร
10. การพัฒนาและการเตรียมตัวสำหรับการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้า (Preparing and Executing the Company for the Warehouse Fraud Risk Assessment )
11. ตัวอย่าง : กรอบการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้า (Sample Warehouse Fraud Risk Assessment Framework )
12. การควบคุมการทุจริตด้านคลังสินค้าระดับกระบวนการทั้งด้านการป้องกันและการตรวจพบ เพื่อลดโอกาสของการเกิดทุจริตด้านคลังสินค้า (Prevent and Detect) การจัดทำรายงานประมวลความเสี่ยงเกี่ยวกับการทุจริตด้านคลังสินค้าและผลกระทบที่เกิดขึ้น
- รายละเอียดของรายงานประมวลความเสี่ยง
- การนำเสนอให้ผู้บริหารทราบ
13. ถาม-ตอบปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|