1. บทบาทหน้าที่ของหัวหน้างาน 2. หลักการบริหารงานที่ผู้เป็นหัวหน้าต้องทราบ 3. กิจกรรมการเรียนรู้ (Activity Learning) : บทบาทการเป็นหัวหน้างานและภาวะผู้นํา
- ทักษะการสร้างความสัมพันธ์
- ทักษะ “ผู้นํา” ที่ทําให้ลูกน้องยอมรับและคนรอบข้างประทับใจ
- ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ที่นําไปสู่ความสําเร็จของเป้าหมาย
- ทักษะการทํางานเป็นทีม เพื่อสร้างทีมงานที่มีพลัง
4. องค์ประกอบสําคัญของการเป็นผู้นํา (Leader Composition) : หลักกระบวนการพัฒนาทักษะสู่การ เป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพ
- Working Smart : ทักษะในการปฏิบัติ จัดการ และบริหารงาน
- People Smart : ทักษะในเรื่องการบริหารคน
- Thinking Smart : ทักษะในความคิด วิเคราะห์ และวางแผน
- System Smart : ทักษะในการวางระบบ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการ
- Communication and Co-Operation Smart : ทักษะในการสื่อสาร โน้มน้าว จูงใจ การมอบหมายงาน การสอนงาน การจัดการ และส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกเพื่อการเป็นต้นแบบแก่ผู้ใต้บังคับัญชา
5. เทคนิคการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาและทีมงาน
* ศึกษาทัศนคติและความแตกต่างของบุคคลประเภทต่าง ๆ - มีเหตุผล คิดเชิงบวก มีความสามารถสูง ขยัน มีความมั่นใจในตนเองสูง ขี้สงสัย เงียบ - คิดเชิงลบ หุนหันพลันแล่น ถือตนเองเป็นใหญ่ ช่างบ่น
* ศิลปะและแนวคิด ในการบริหารผู้ใต้บังคับบัญชาและการสร้างแรงบันดาลใจ - การสร้างความยอมรับในงาน การกําหนดแผนงาน และการมอบหมายงาน - การสร้างความสัมพันธ์และทัศนะคติเชิงบวก - ศิลปะการสื่อสาร
6. สรุปกิจกรรมต่าง ๆ ที่หัวหน้างานจะต้องเตรียมความพร้อม
|