• การรับรู้รายได้ ก่อนการปิดบัญชี และการจัดเตรียมเอกสารก่อนการปิดบัญชี • เทคนิคการตรวจสอบค่าใช้จ่ายและการจัดประเภทของค่าใช้จ่าย • ข้อควรระมัดระวังในการปิดบัญชีให้ถูกต้อง
วิทยากรโดย ดร.พรปรวีณ์ ชาญสุวรรณ
หัวข้อสัมมนา
1. หลักการทบทวนการรับรู้รายได้ ก่อนการปิดบัญชี เพื่อให้ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี
2. วิธีการตรวจสอบและการจัดประเภทค่าใช้จ่าย
3. แนวทางในการปรับปรุงรายการและการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
4. หลักการประมาณการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายค้างจ่ายที่มักจะเกิดขึ้น
5. ทบทวนรายการและการประมาณการให้เป็นไปตามเกณฑ์คงค้าง - รายได้รับล่วงหน้า (Unearned Revenue) - รายได้ค้างรับ (Accrued Revenue) - ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า (Prepaid Expenses) - ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses) - การประมาณหนี้สงสัยจะสูญ (Doubtful Account) - ค่าเสื่อมราคา (Depreciation Expenses) - วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป (Supplies Used)
6. วิธีปฏิบัติทางบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ - การปรับลดมูลค่าสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ - การด้อยค่าของสินค้าคงเหลือ - จัดทำรายงานสินค้าคงเหลือเพื่อนำไปกำหนดนโยบายการบัญชี
7. หลักการพิจารณา/การจัดจำหน่าย/การเลิกใช้และการขายซากสินทรัพย์ - การตัดจำหน่ายสินทรัพย์ออกจากบัญชีและวิธีการบันทึกบัญชี - การแสดงรายการในหมายเหตุประกอบงบการเงิน
8. เอกสารที่ต้องจัดเตรียมก่อนการปิดบัญชี - รายละเอียดการจ่ายเงินเดือน ใบเพิ่มพนักงานเพื่อคำนวณภาษีเงินได้พนักงานและประกันสังคม - งบการเงิน หมายเหตุประกอบงบการเงินรายงานของผู้สอบบัญชี และงบการเงินปีก่อน - รายการปรับปรุงต่าง ๆ - รายงานสินค้าคงเหลือ - รายละเอียดสินทรัพย์ถาวร - เอกสารทางบัญชี เช่น ใบสำคัญรับ ใบสำคัญจ่าย และใบแจ้งยอดเงินฝากธนาคาร
9. บทสรุปและข้อควรระมัดระวังในการปิดบัญชีให้ถูกต้อง
10. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|