• สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารและประเมินความเสี่ยงของหน่วยงาน • ทราบถึงความเสี่ยงขององค์กร บูรณาการร่วมกับกลยุทธ์และผลปฏิบัติงาน • สามารถปรับปรุงการรายงานความเสี่ยงให้ดียิ่งขึ้นได้
วิทยากรโดย อาจารย์เดชา ศิริสุทธิเดชา
หัวข้อสัมมนา
1. ประโยชน์ของการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งองค์กร 2.ปัจจัยความเสี่ยงที่มักเกิดขึ้นในองค์กร และสาเหตุของการเกิดความเสี่ยง 3.ประเภทของความเสี่ยง (กลยุทธ์, การเงิน, การดำเนินงาน, กฎระเบียบ) 4.ขั้นตอนในการบริหารความเสี่ยงขององค์กร 4.1การจัดตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง 4.2การกำหนดนโยบายและหลักเกณฑ์การบริหารความเสี่ยง 4.3 การกำหนดค่าความเสี่ยงที่ยอมรับได้ 4.4 การประเมินความเสี่ยง 4.5 การจัดการความเสี่ยง 4.6 ติดตามผลและการสอบทาน 5.การบริหารความเสี่ยงขององค์กร และการบูรณาการร่วมกับกลยุทธ์และผลการปฏิบัติงาน 6. องค์ประกอบและหลักการของการบริหารความเสี่ยงขององค์กรตามแนวทาง COSO ERM 2017 6.1 การกำกับดูแลและวัฒนธรรม (Governance and Culture) 6.2 กลยุทธ์และการกำหนดวัตถุประสงค์ (Strategy and Objective - Setting) 6.3 ผลการปฏิบัติงาน (Performance) 6.4 การสอบทานและการแก้ไขปรับปรุง (Review and Revision) 6.5 สารสนเทศ การสื่อสารและการรายงาน (Information, Communication and Reporting) 7. ข้อจำกัดของการบริหารความเสี่ยงขององค์กร 8. ตัวอย่างความเสี่ยงในยุค ปัจจุบัน ดิจิทัลที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ 9. Workshop : แนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงของแต่ละหน่วยงาน |