- ทำไม? นักบัญชีจะต้อง เรียนรู้เพิ่มเติม ทักษะทางด้านการเจรจาต่อรอง Negotiation
- การเจรจาต่อรอง เป็นทักษะสำคัญในการทำงาน และหนีไม่พ้นหากต้องทำงาน
- เพิ่มทักษะและการเจรจาต่อรองกับฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง กับการทำงานของฝ่ายบัญชี
ภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชีที่ต้องมีวิธีการเจรจาต่อรองอย่างไร?
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานให้เข้าใจในงานบัญชีได้อย่างถูกต้อง
วิทยากรโดย ดร.ขวัญชัย เกิดอุบล
หัวข้อสัมมนา
1. ความรู้พื้นฐานของธรรมชาติมนุษย์และ ความเข้าใจเกี่ยวกับอุปนิสัยของนักบัญชีโดยรวม
2. ความสำคัญของการเจรจาต่อรอง ในการทำงานสำหรับนักบัญชีในยุคปัจจุบัน
- การปรับ Mind set ของนักบัญชี เกี่ยวกับการเจรจาต่อรอง
- ทำไม?นักบัญชีจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ การเจรจาต่อรอง
- จุดบอด!! อะไรบ้าง? ของนักบัญชีที่ต้อง พัฒนาในยุคนี้
3. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชีที่ต้องมีวิธีการ เจรจาต่อรองอย่างไร? เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน การทำงาน ให้เข้าใจในงานบัญชีได้อย่างถูกต้อง
- หน่วยงานภายในองค์กร : ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ งานบัญชี (ผู้บริหาร ,ฝ่ายขาย, ฝ่ายการตลาด,
ฝ่ายคลังสินค้า, ฝ่ายจัดซื้อ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง)
- หน่วยงานภายนอกองค์กร (ลูกค้า , ลูกหนี้ ,การวางบิล,การให้เครดิตลูกค้, หน่วยงานภารัฐ)
4. กิจกรรม : Ice Breaking (การละลายพฤติกรรม) ของนักบัญชีเพื่อเข้าสู่ทักษะการเจรจาต่อรอง
5. ขั้นตอนสำหรับการเจรจาต่อรอง มีขั้นตอน อย่างไรบ้าง? และมีรายละเอียดใดบ้าง
6. หลักการพื้นฐานในการเจรจาต่อรองของนักบัญชี
- ธรรมชาติของคนบัญชี
- รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่จะต้องเจรจา : เอกสาร กฎระเบียบ กติกาต่างๆในงานบัญชี
7. ทฤษฎีการเจรจาต่อรอง พร้อม วีดีทัศน์
8. ทักษะสำคัญในการฟังเพื่อให้เข้าใจความหมาย อย่างถูกต้อง
- ความสำคัญของการฟัง
- ความตีความหมายในทางบวก-ลบ
- การใช้ Body language ในการฟัง
9. ทักษะการตั้งคำถาม (Questioning Skills) เพื่อ การเจรจาต่อรอง
- ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างคำถาม
- การเรียงลำดับ
- การฟังและการตอบสนอง
- การเข้าประเด็นคำถาม ฯลฯ
10.หลักการตั้งคำถามเพื่อค้นหาคำตอบเมื่อถูก ปฏิเสธ นักบัญชีจะต้องทำอย่างไร?
11.หลักการพูดและการสื่อสารเพื่อให้ได้การเจรจาต่อ รอง ตามวัตถุประสงค์
- การพูดเพื่อการโน้มน้าวใจให้คล้อยตามและ ร่วมมือ
- ช่วงจังหวะใด? เหมาะสำหรับการโน้มน้าวใน ระหว่างการเจรจา
- การอ่านอวัจนภาษาและอากัปกิริยาของ เพื่อนร่วมงานเมื่อสื่อสารด้วย
12.Case Study : กรณีศึกษา เมื่อเกิดเหตุการณ์ สำหรับนักบัญชีจะแก้ไขอย่างไร? ด้วยการเจรจา ต่อรอง
13.ถาม-ตอบ ปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|