Module 1: ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill)
1. การสร้างทัศนคติที่ดีในการสื่อสารระหว่างบุคคล 2. องค์ประกอบและหลักการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 3. วิธีตรวจสอบความเข้าใจของผู้ฟังด้วยคำถามสร้างสรรค์ 4. ปัจจัยที่ทำให้การสื่อสารประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลว 5. สร้างบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือด้วยวิธีการควบคุมอารมณ์สีหน้า แววตา ขณะสื่อสาร
Module 2: ทักษะการฟัง (Listening Skill)
1. ลักษณะของการเป็นผู้ฟังที่ดี 2. ทักษะและองค์ประกอบพื้นฐานของการฟัง 3. เทคนิคการจับประเด็น สาระสำคัญของเนื้อหาจากการฟัง 4. ข้อควรระวังในการตีความหมายจากเนื้อหาที่ฟัง 5. ศิลปะในการฟังที่สร้างความประทับใจให้กับคู่สนทนา
Module 3: ทักษะการคิดและวิเคราะห์ (Thinking and Analytical Skill)
1. ลักษณะ ทักษะ และกระบวนการของการคิดที่จำเป็นสำหรับหัวหน้างาน 2. การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) * หาความสัมพันธ์ในเหตุและผลของข้อมูลที่มีอยู่เพื่อนำมาวิเคราะห์ * หลักการแยกแยะข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และค้นหาสาเหตุที่แท้จริง * การประเมินและตัดสินใจจากการวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ 3. หลักการคิดเพื่อพัฒนาวุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ)
Module 4: ทักษะการนําเสนอ (Presentation Skill) 1. เรียนรู้กระบวนการรับรู้ในข้อมูลที่นำเสนอของกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน * บุคคลภายในองค์กร * บุคคลภายนอกองค์กร 2. การเตรียมข้อมูล แผนงาน เพื่อการนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสม 3. กระบวนการ ประเภท และวิธีการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ 4. การสรุปสาระสำคัญในการนำเสนอและการเสนอแนะแนวทาง 5. เทคนิคการลดความประหม่า ตื่นเต้น เพื่อสร้างความมั่นใจในขณะนำเสนอ
|