การสื่อสารประสานงาน” เป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทุกคนและทุกระดับในองค์กร เพราะการสื่อสาร ประสานงานเป็นเสมือนสื่อกลางในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนการรับรู้ความเป็นเอกภาพของข้อมูลข่าวสารภายในทุกส่วนองค์กร เป็นตัวชี้ขาดความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือ และความพึงพอใจจากทั้งผู้ที่ติดต่อสื่อสารภายในและภายนอก รวมถึงลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ ซึ่งต้องใช้เทคนิคในการประสานงานและการสื่อสารของแต่ละบุคคลในการสร้างความร่วมมือร่วมใจเพื่อสร้างการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้น • เหตุและปัจจัยหลักที่มีผลให้การสื่อสารและการประสานงานมีความสําคัญอย่างสูงต่อประสิทธิภาพ ในการปฏิบัติงาน พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่าง • ความแตกต่างของการสื่อสารและการประสานงาน • ผลเชิงบวกของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและผลกระทบหรือปัญหาจากการสื่อสารประสานงาน ในมิติและแง่มุมต่าง ๆ ที่สําคัญ
วิทยากรโดย ดร.กชกร ชำนาญกิตติชัย
หัวข้อสัมมนา
เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 1. ปัญหาพื้นฐานในการสื่อสารและกระบวนการติดต่อสื่อสารพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพ การสื่อสาร 1. ปัญหาผู้สื่อสารและผู้รับสาร 2. ปัญหาทัศนคติ 3. ปัญหาจากลักษณะและคุณสมบัติของข้อมูลที่สื่อสาร 4. ปัญหาจากศิลปะและจิตวิทยาในการสื่อสาร 5. ปัญหาสภาพแวดล้อม โอกาส และจังหวะเวลาในการสื่อสาร 2. หลักการเทคนิควิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 3. เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคลประเภทต่างๆ 4. ปัญหาและข้อควรระวังในการสื่อสารทั่วไปและการสื่อสารผ่าน Social Media
เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1. หลักและความสําคัญของการประสานงานและบทบาทหน้าที่ของผู้ประสานงาน 2. ลักษณะความขัดแย้งปัญหาในกระบวนการประสานงานและผลกระทบทางตรง และทางอ้อม 3. ปัญหาและอุปสรรคในการประสานงานพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการประสานงาน 1. การเลือกใช้เครื่องมือการประสานงานที่ไม่สอดคล้องเหมาะสม (การประสานงานที่เป็นหนังสือทางการและกึ่งทางการ,ประสานงานโดยการสนทนา แบบพบหน้า,การประสานงานผ่านตัวแทน,การประสานงานโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์) 2. การสื่อสารและการให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ 3. ความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของข้อมูลและกระบวนการการรับ-ส่งข้อมูล 4. การเพิกเฉยและการหลงลืม 5. การไม่ได้รับของร่วมมือจากเหตุปัจจัยต่าง ๆ 4. เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1. การประเมินผู้ที่จะต้องประสานงานด้วยเพื่อเลือกวิธีและเครื่องมือในการสื่อสารที่เหมาะสม 2. เทคนิคการประสานความสัมพันธ์ในการปฏิบัติต่อผู้อื่นและการกำหนดบุคลิกภาพใน การสื่อสารที่เหมาะสม 3. 5 Action ที่สำคัญในกระบวนการสื่อสาร (ความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร,การตอบสนอง, การประสานแจ้งความคืบหน้า, การรายงานผล และการประเมินผล) 4. เทคนิคการใช้ความฉลาดทางอารมณ์ EQ ในการบริหารจัดการการประสานงาน
|