ประเด็นปัญหาภาษีอากร และเอกสารทางภาษี-บัญชี สำหรับงานจัดซื้อ

รหัสหลักสูตร : 21/01702P

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,494 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 5,243 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร


ประเด็นปัญหาภาษีอากร และเอกสารทางภาษี-บัญชี สำหรับงานจัดซื้อ
หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
CPD
ผู้ทำบัญชี อื่นๆ 6 ชม. (รออนุมัติ)
ผู้สอบบัญชี  อื่นๆ 6 ชม. (รออนุมัติ) 
  • เอกสารหลักฐานการจ่ายเงินที่ฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายบัญชี การเงิน ต้องรู้
  • จัดซื้ออย่างไรให้ ถูกต้อง บริษัทไม่ถูกสรรพากรประเมินจากการจัดซื้อ
  • รวมประเด็นปัญหา : ใบเสร็จรับเงิน > ใบกํากับภาษี > ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย 
    ต้องมีข้อความอะไรบ้าง > ตวรจสอบอย่างไร > สูญหายต้องทําอย่างไร
  • 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องระวัง

วิทยากรโดย อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์

หัวข้อสัมมนา

1.การตรวจสอบแหล่งซื้อ สิ่งที่นักจัดซื้อต้องระวังเพื่อประโยชน์ในทางภาษีของกิจการ

2.การเจรจา ต่อรองราคา กับภาระภาษีที่ควรทราบ

3.เอกสารหลักฐานทางบัญชีและภาษีที่ไม่ควรพลาด

4.การตกลงซื้อสินค้าควรมีเอกสารใดบ้าง เพื่อความปลอดภัยของกิจการเมื่อสรรพากรเข้าตรวจ
- ใบขอซื้อ         - ใบสั่งซื้อ         - ใบเสนอราคา
- ใบเสร็จรับเงิน   - บิลเงินสด
- ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ใบรับ (e-Receipt) ใบกำกับภาษี
ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ

5.ปัญหาภาษีในการจัดซื้อ
- ส่งของแต่ไม่ออกใบกำกับภาษีจัดซื้อจะทำอย่างไร
- ชำระเงินก่อนที่จะได้รับของ
- ส่งใบสั่งซื้อ [PO] แต่ของยังไม่ได้ผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้ก่อนได้หรือไม่
- ซื้อจากแหล่งราคาถูกแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงิน จัดซื้อจะต้องทำอย่างไร
- ความเสียหายจากการไม่มีเอกสารค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ

6.ประเด็นภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อต้องทราบ
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
- ประเด็นรายจ่ายต้องห้าม

7.ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อควรทราบ

8.รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูป ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากรที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อต้องตรวจสอบ
- รายการบังคับที่ต้องมีตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร

9.เอกสารหลักฐานที่ต้องเก็บไว้ให้สรรพากรตรวจสอบในการจัดซื้อจัดจ้าง

10.เอกสารหลักฐานที่ต้องขอจาก Supplier ก่อนการซื้อหรือจ้าง

11.ปัญหาด้านเอกสารหลักฐานทางภาษีและวิธีแก้ไข

12.จะทำอย่างไรถ้าจัดซื้อได้รับใบกำกับภาษีปลอม

13.ใช้ใบกำกับภาษีปลอมมีความผิดอย่างไร และจัดซื้อต้องร่วมรับผิดด้วยหรือไม่

14.สินค้าโปรโมชั่น (Promotion) จัดซื้อต้องแจ้งฝ่ายอื่นหรือไม่และมีประเด็นภาษีอย่างไร
- ของที่แถมมากับสินค้าที่ซื้อ
- ซื้อแบบมีส่วนลด
- ซื้อแบบสะสมยอดซื้อ
- การส่งสินค้าก่อนชำระราคาใบกำกับภาษีจะได้รับเมื่อใด

15.สิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อต้องรู้ในเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนทำสัญญาจัดซื้อ จัดจ้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการหักภาษี ณ ที่จ่ายผิด
- การหักภาษี ณ ที่จ่ายแบบกระดาษ และ e-Withholding Tax

16.การขอให้ฝ่ายบัญชีออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ผู้รับจ้าง จัดซื้อต้องเตรียมข้อมูลอะไรให้ฝ่ายบัญชีบ้าง

17. 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องระวัง

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 6:0 0:0 6:0

วิทยากร

อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์

สถานที่

โรงแรมอวานี รัชดา กรุงเทพฯ (ชื่อเดิม รร.แกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ)
เลขที่ 1 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 10400
โทรศัพท์ :
02-6411500
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีพระราม 9 ทางออกที่ 1


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba