- เอกสารหลักฐานการจ่ายเงินที่ฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายบัญชี การเงิน ต้องรู้
- จัดซื้ออย่างไรให้ ถูกต้อง บริษัทไม่ถูกสรรพากรประเมินจากการจัดซื้อ
- รวมประเด็นปัญหา : ใบเสร็จรับเงิน > ใบกํากับภาษี > ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย
ต้องมีข้อความอะไรบ้าง > ตวรจสอบอย่างไร > สูญหายต้องทําอย่างไร
- 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องระวัง
วิทยากรโดย อาจารย์รุ่งทิพย์ ธัญวงษ์
หัวข้อสัมมนา
1.การตรวจสอบแหล่งซื้อ สิ่งที่นักจัดซื้อต้องระวังเพื่อประโยชน์ในทางภาษีของกิจการ
2.การเจรจา ต่อรองราคา กับภาระภาษีที่ควรทราบ
3.เอกสารหลักฐานทางบัญชีและภาษีที่ไม่ควรพลาด
4.การตกลงซื้อสินค้าควรมีเอกสารใดบ้าง เพื่อความปลอดภัยของกิจการเมื่อสรรพากรเข้าตรวจ - ใบขอซื้อ - ใบสั่งซื้อ - ใบเสนอราคา - ใบเสร็จรับเงิน - บิลเงินสด - ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ใบรับ (e-Receipt) ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ
5.ปัญหาภาษีในการจัดซื้อ - ส่งของแต่ไม่ออกใบกำกับภาษีจัดซื้อจะทำอย่างไร - ชำระเงินก่อนที่จะได้รับของ - ส่งใบสั่งซื้อ [PO] แต่ของยังไม่ได้ผู้ขายออกใบกำกับภาษีให้ก่อนได้หรือไม่ - ซื้อจากแหล่งราคาถูกแต่ไม่มีใบเสร็จรับเงิน จัดซื้อจะต้องทำอย่างไร - ความเสียหายจากการไม่มีเอกสารค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อ
6.ประเด็นภาษีที่ฝ่ายจัดซื้อต้องทราบ - ภาษีมูลค่าเพิ่ม - ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย - ประเด็นรายจ่ายต้องห้าม
7.ภาระภาษีมูลค่าเพิ่มที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อควรทราบ
8.รายการในใบกำกับภาษีเต็มรูป ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากรที่เจ้าหน้าที่จัดซื้อต้องตรวจสอบ - รายการบังคับที่ต้องมีตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร
9.เอกสารหลักฐานที่ต้องเก็บไว้ให้สรรพากรตรวจสอบในการจัดซื้อจัดจ้าง
10.เอกสารหลักฐานที่ต้องขอจาก Supplier ก่อนการซื้อหรือจ้าง
11.ปัญหาด้านเอกสารหลักฐานทางภาษีและวิธีแก้ไข
12.จะทำอย่างไรถ้าจัดซื้อได้รับใบกำกับภาษีปลอม
13.ใช้ใบกำกับภาษีปลอมมีความผิดอย่างไร และจัดซื้อต้องร่วมรับผิดด้วยหรือไม่
14.สินค้าโปรโมชั่น (Promotion) จัดซื้อต้องแจ้งฝ่ายอื่นหรือไม่และมีประเด็นภาษีอย่างไร - ของที่แถมมากับสินค้าที่ซื้อ - ซื้อแบบมีส่วนลด - ซื้อแบบสะสมยอดซื้อ - การส่งสินค้าก่อนชำระราคาใบกำกับภาษีจะได้รับเมื่อใด
15.สิ่งที่ฝ่ายจัดซื้อต้องรู้ในเรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่ายก่อนทำสัญญาจัดซื้อ จัดจ้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการหักภาษี ณ ที่จ่ายผิด - การหักภาษี ณ ที่จ่ายแบบกระดาษ และ e-Withholding Tax
16.การขอให้ฝ่ายบัญชีออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้ผู้รับจ้าง จัดซื้อต้องเตรียมข้อมูลอะไรให้ฝ่ายบัญชีบ้าง
17. 10 ประเด็นปัญหาการหักภาษี ณ ที่จ่าย ที่ฝ่ายจัดซื้อต้องระวัง
|