- เอกสารประกอบการลงบัญชีที่สามารถลงเป็นรายจ่ายทางภาษีได้
- ประเด็นและตัวอย่างทางด้านสินทรัพย์
- ประเด็นและตัวอย่างรายการบัญชีด้านค่าใช้จ่าย
วิทยากรโดย ดร.ปรีชา สวน
หัวข้อสัมมนา
เอกสารประกอบในการบันทึกบัญชีที่สำคัญ 1. เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีที่จัดทำขึ้นโดยบุคคลภายนอก 2. เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีที่จัดทำขึ้นโดยผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีเพื่อออกให้แก่บุคคลภายนอก 3. เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงบัญชีที่จัดทำขึ้นโดยผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีเพื่อใช้กิจการของตนเอง 4.ประเด็นรายจ่ายที่จ่ายจริงแต่หลักฐานไม่เพียงพอ
เอกสารบัญชีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกบัญชี 1. ใบสำคัญจ่าย 2. รายการที่ประชุมอนุมัติให้ถือเป็นรายจ่ายได้ 3. จดหมาย บันทึกข้อความ ประกาศจากผู้บริหาร 4. คำรับรองอนุมัติรายจ่าย 5. รายการจ่ายที่ผ่านการอนุมัติและมีลายมือชื่อผู้อนุมัติจ่าย 6. สัญญาที่เกี่ยวข้อง 7. สำเนาเช็ค 8. สำเนาใบโอนเงินธนาคารหรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 9. การเก็บรักษาและหลักฐานประกอบการลงบัญชี ตามพระราชบัญญัติการบัญชี 2543
ประเด็นและตัวอย่างการบันทึกบัญชีด้านสินทรัพย์ตามมาตรฐานการบัญชีที่สำคัญ 1. การนำสินค้าคงเหลือมาใช้ในกิจการ 2. การตั้งค่าเผื่อการลดมูลค่าสินค้า 3. การทำลายสินค้าเนื่องจากสินค้าชำรุดเสียหายใช้ไม่ได้ 4. การสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ 5. การจัดการสินค้าคงคลังสำนักงานใหญ่ สาขา 6. สินค้าคงเหลือในบัญชีและที่มีอยู่จริงมีความแตกต่างกัน 7. กรณีก่อสร้างอาคารบนที่ดินของกรรมการ/หุ้นส่วน 8. บริษัทกู้ยืมเงินจากธนาคารในนามกรรมการ 9. การจำหน่ายที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ 10. แลกเปลี่ยนสินค้า และสินทรัพย์ 11. ซื้อรถยนต์นั่งและรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน
ประเด็นตัวอย่างการบันทึกบัญชีด้านค่าใช้จ่ายตามมาตรฐานการบัญชีที่สำคัญ 1. การเช่ารถยนต์ 2. ค่าสาธารณูปโภค 3. ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 4. ค่าใช้จ่าย กรณีจ่ายการเงินไปต่างประเทศ เช่น Agoda Booking, Line, Facebook และ ZOOM 5. การจ่ายเงินเดือนให้แก่กรรมการ 6. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการ พนักงาน และผลประโยชน์พนักงาน 7. การบันทึกบัญชีค่าใช้จ่ายที่ผู้รับเงินไม่สามารถออกหลักฐานการรับเงินได้
คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|