• ใช้สูตรและฟังก์ชั่น Excel จัดทำงบประมาณเพื่อการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ • วางแผนกลยุทธ์ในการจัดทำงบประมาณเพื่อควบคุมการดำเนินการในแต่ละส่วนงาน • ฝึกปฏิบัติการจัดทำงบประมาณด้วย Excel เพื่อประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร
วิทยากร ผศ.สุรัตน์ ลีรัตนชัย
หัวข้อสัมมนา
1. การจัดทำงบประมาณเพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร
- วัตถุประสงค์ของการใช้ข้อมูลงบประมาณ
- ประโยชน์ของการจัดทำงบประมาณ
2. แนวทางการจัดทำงบประมาณ และกระบวนการจัดทำงบประมาณ - Top – Down Budgeting - Bottom – up Budgeting - Integrated Budgeting
3.วิธีการจัดทำงบประมาณและวงจรการวางแผนงบประมาณด้วย Excel
- ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
- การจัดการข้อมูลงบประมาณ
- การรวบรวมข้อมูลงบประมาณ
- การนำเข้าข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูลงบประมาณ
4. กลยุทธ์การจัดการงบประมาณด้านการตลาดและการขายอย่างมีประสิทธิภาพ
5. กรณีศึกษาการจัดทำงบประมาณด้านการดำเนินงาน (Operation Budget) ด้วย Excel - งบประมาณการขาย (Sale Budgeting) - งบประมาณการผลิต (Production Budgeting) - งบประมาณวัตถุดิบทางตรง (Direct Material Budgeting) - งบประมาณค่าแรงงานทางตรง (Direct Labor Budgeting) - งบประมาณค่าใช้จ่ายในการผลิต-การขาย (Material Overhead and Sales Budgeting) - งบประมาณต้นทุนการขาย (Cost of goods Sold Budgeting) - งบประมาณสินค้าปลายงวด (Ending Inventory Budgeting) - งบประมาณการเงิน (Financial Budgeting) - งบประมาณการบริหารงานทั่วไป (Administrative Budgeting) - งบกำไรขาดทุนโดยประมาณ (Budgeted Income Statement)
|