• ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุง ระบบงานจัดซื้อ เพื่อป้องกันการทุจริต และสามารถตรวจสอบได้ภายหลัง (Traceability)
• เทคนิคการตรวจสอบ พฤติกรรมเข้าข่ายการทุจริตของพนักงานในงานจัดซื้อ (Red Flags on Behavioral to Fraud)̣
• แนวทางการตรวจสอบควบคุมภายในของหน่วยงานจัดซื้อ จะต้องตรวจสอบอะไรบ้าง และตรวจสอบอย่างไร?
วิทยากรโดย อาจารย์เดชา ศิริสุทธิเดชา
หัวข้อสัมมนา
1เทคนิค...เกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดหา ที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการ (Good Value for Money on Procurement Process) • การวางระบบงานจัดซื้อเพื่อประโยชน์ขององค์กร • ลักษณะบุคลากรที่เหมาะสมกับงานจัดซื้อ • มาตรฐานวิธีการจัดซื้อแบบคุ้มค่า คุ้มราคา • การวางกลยุทธ์ในการเปรียบเทียบราคา • จัดซื้ออย่างไร? คุ้มค่าในการซื้อ และมีประโยชน์สูงสุด
2. กระบวนการคัดเลือกผู้ขายสินค้าและบริการ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรเป็นอย่างไร • การสรรหา คัดเลือก ผู้ขายสินค้าและบริการ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ (Selective Vendors) • คุณสมบัติผู้ขายสินค้าและบริการที่ควรเสนอขายให้กับองค์กร (Vendor Qualifications) • การประเมินคุณลักษณะทางเทคนิคและความคุ้มค่าของสินค้าและบริการที่เสนอ (Technique Evaluations and Good Value for Money to Pay) • กระบวนการการเสนอราคา เปรียบเทียบราคา แข่งขัน ประกวดราคา (Vendor Comparisons Process)
3. กระบวนการตรวจรับสินค้าและบริการที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร (Adequacy and Effective Internal Control for Goods Receiving Process) • การตรวจสอบเอกสารในการรับสินค้าและบริการ • จำนวนเงิน และเอกสารอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง • จำนวนสินค้าที่ได้รับ
4. รูปแบบการชำระเงินประเภทต่างๆ (E- Payment / Wire Transfer) เพื่อป้องกันกลโกง การทุจริตทางด้านงานจัดซื้อ
5.แบบฟอร์มเอกสาร ในการดำเนินการงานจัดซื้อ ที่เชื่อมโยงเพื่อใช้ในการควบคุม ป้องกันการทุจริตที่จะเกิดขึ้น (Procurement Forms) • ใบขอซื้อ • ใบเสนอราคา • ใบสั่งซื้อ • ใบรับสินค้า • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี
6. ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ ในกระบวนการงานจัดซื้อ เพื่อป้องกันการทุจริต (Self Audit and Check Balance)
7. เทคนิคการตรวจสอบ (Audit Techniques) การจัดซื้อจัดหา และความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดขึ้น (Risk Implications)
8. รวมทั้งจุดควบคุม (Control Points) ที่ควรมีในทุกกระบวนการจัดซื้อจัดหา
9. เทคนิคสำคัญ...ในการตรวจสอบพฤติกรรมของพนักงานที่เข้าข่ายการทุจริต (Red Flags on Behavioral to Fraud)
10. กรณีศึกษาต่างๆ : ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในงานจัดซื้อพร้อมแนวทางแก้ไข
11. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|