Power Query คือเครื่องมือของ Excel ที่จะช่วยแปลงข้อมูล (Data Transformation) เชื่อมโยงข้อมูลไปยังแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ได้มากมายหลากหลายแห่ง (Multi Data Source) สามารถรวม (Merge) แยก (Extract) ปรับแต่ง (Shaping) ข้อมูลให้ตรงกับที่เราต้องการวิเคราะห์ข้อมูล
วิทยากรโดย อาจารย์พิชญ์ศิณี แขเพ็ญอำไพ
*เพื่อความสะดวกในการเข้าอบรม กรุณาเตรียม Notebook MS Excel 2016 ขึ้นไป
หัวข้อสัมมนา
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Microsoft Excel Power Query - ความหมายและความสามารถของ Power Query - คำศัพท์ทีจำเป็นต้องรู้สำหรับงาน Business Intelligence (ระบบธุรกิจอัจฉริยะ) - ส่วนประกอบหน้าจอของ Power Query
2. การนำเข้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย (Get Data) - ข้อมูลจากไฟล์ Excel (.xlxs) - ข้อมูลจากไฟล์ Text (.txt) - ข้อมูลจากหลายไฟล์ในโฟลเดอร์เดียวกัน (Combine Data) - ข้อมูลจาก Database - ข้อมูลจาก Website
3. เทคนิคการแปลงข้อมูล (Data Transformation) เพื่อให้ได้ข้อมูลที่พร้อมใช้งานทันที - การกรองข้อมูลและลบแถวข้อมูลที่ไม่ต้องการ - การจัดเรียงข้อมูลในแถว คอลัมน์ และข้อมูลที่ว่างเปล่า (Blank) - การแปลงหรือเปลี่ยนประเภทข้อมูล (Data Type) - การทำงานกับคอลัมน์ประเภทวันที่ (Date) - การแตก (Extract) และรวม (Merge) ข้อมูล - การจัดรูปแบบ ทำความสะอาดข้อมูลด้วยเทคนิค Data Cleaning - การจัดกลุ่มข้อมูลด้วยคำสั่ง Grouping - การใช้คำสั่ง Pivot Columns และ Unpivot Columns - การใช้คำสั่ง Transpose เพื่อสลับแถวและคอลัมน์ - การใช้คำสั่ง Fill เพื่อเติมข้อมูลอัตโนมัติ - การปรับแก้ข้อมูลก่อนเข้าสู่การทำ Pivot Table - การใช้คำสั่ง Append Query - การใช้คำสั่ง Merge Query
4. การสร้างฟิลด์คำนวณขึ้นใช้งานเองใน Power Query เพื่อการคำนวณด้วยตนเองโดยอัตโนมัติ - ทำความรู้จักเครื่องหมายต่าง ๆ ที่ใช้ในการคำนวณ - การอ้างถึง Column, Field
5. รูปแบบการดึงข้อมูลและการรีเฟรชข้อมูล (Load Data & Refresh) - Table - Connection Only
6. ทำความรู้จักภาษาในการทำงานเบื้องหลังของ Power Query: M Language
|