1. ความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง และความ จำเป็นของการใช้การบริหารความเสี่ยงในการบริหาร
ผลดำเนิน งานของกิจการ (Risk-Based Performance Management)
2. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความเสี่ยงกับการ ควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน สู่การกำกับ
ดูแล กิจการที่ดี
3. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการความเสี่ยงตามมาตรฐาน COSO ERM 2017
(Enterprise Risk Management-Integrating with Strategy and Performance)
- ความเป็นมาและการเปลี่ยนแปลงพัฒนา COSO ERM 2004 ก่อนจะมาเป็น COSO ERM 2017
- 5 องค์ประกอบของการบริหารความเสี่ยงตามแนวคิดของ COSO ERM 2017 (Framework)
- หลักการ 20 ประการในการบริหารความเสี่ยง (Principles)
4. กระบวนการการบริหารความเสี่ยง (Process) ตามมาตรฐาน COSO ERM 2017
- การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective)
- การระบุความเสี่ยง (Risk Identification)
- การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
- การประเมินมาตรฐานการควบคุมภายใน (Risk Control)
- การจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment)
- การรายงานและติดตามความเสี่ยง (Risk Reporting & Monitoring)
5. การประยุกต์ใช้มาตรฐานสากลมาบริหารจัดการความเสี่ยงตามบริบทขององค์กร
- โครงสร้างและกระบวนการบริหารความเสี่ยง
- ประเภทของความเสี่ยง
- การกำหนดเกณฑ์การประเมินความเสี่ยง
- เครื่องมือ แบบฟอร์ม ฯลฯ ที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยง
- การกำหนดวิธีการจัดการความเสี่ยงและแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan)
- การจัดทำรายงานความเสี่ยง ขึ้นทะเบียนความเสี่ยงและการควบคุมภายใน (Risk Evaluation and Reporting Process)
6. เรียนรู้ความเสี่ยง และประเภทความเสี่ยงด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล 4 ด้าน
- ความเสี่ยงด้าน HR Strategic อาทิกลยุทธ์ไม่สอดคล้อง กับทิศทางองค์กร กลยุทธ์ล้าสมัย เป็นต้น
- ความเสี่ยงด้าน Operation อาทิการสรรหาคัดเลือก การจ่ายค่าตอบแทน การพัฒนาคน วัฒนธรรมองค์กร เป็นต้น
- ความเสี่ยงด้าน Finance อาทิ งบประมาณ ค่าใช้จ่ายบุคคล (Personal Expense)
- ความเสี่ยงด้าน Compliance อาทิพนักงานกระทำผิด กฏหมาย ข้อบังคับ เป็นต้น
7. แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคล
- เครื่องมือวิเคราะห์หาปัจจัยความเสี่ยงและระบุความเสี่ยงในงาน HR
- การวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากภายใน และภายนอก
- การสร้างหลักเกณฑ์ในการประเมินโอกาสและผลกระทบความเสี่ยง
- แบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยง จัดลำดับความเสี่ยง การวางแผนบริหารความเสี่ยง ตลอดจนการรายงาน
Workshop 1 : การระบุเหตุการณ์ที่บ่งชี้ว่าจะเป็นความเสี่ยง ด้านทรัพยากรบุคคลระดับองค์กร/ ระดับหน่วยงาน
ตามยุทธศาสตร์ ขององค์กร พร้อมประเมินความเสี่ยง (Event Identification) จากกรณีศึกษาตัวอย่างจริง
Workshop 2 : การสรุปผลการประเมินความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคล
8. กระบวนการการบริหารความเสี่ยง (Principles, Framework and Process) ด้านทรัพยากรบุคคล
- การกำหนดรูปแบบการจัดการความเสี่ยง
- การจัดลำดับความเสี่ยงเพื่อการบริหารจัดการ (Risk Prioritization)
- การจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan)
- การจัดทำรายงานความเสี่ยง และการควบคุมภายใน (Risk Evaluation and Reporting Process)
Workshop 3 : การจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan) ด้านทรัพยากรบุคคล
พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่างจริง
9. ถอดบทเรียนจากสถานการณ์วิกฤติโควิดกับความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้