การสื่อสารประสานงาน” เป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับบุคลากรทุกคนและทุกระดับในองค์กร เพราะการสื่อสารประสานงานเป็นเสมือนสื่อกลางในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนการรับรู้ความเป็นเอกภาพของข้อมูลข่าวสารภายในทุกส่วนองค์กร เป็นตัวชี้ขาดความมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อการสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือและ ความพึงพอใจจากทั้งผู้ที่ติดต่อสื่อสารภายในละภายนอก รวมถึงลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ ซึ่งต้องใช้เทคนิคในการประสานงานและการสื่อสารของแต่ละบุคคลในการสร้างความร่วมมือร่วมใจ เพื่อสร้างการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้น
• เหตุและปัจจัยหลักที่มีผลให้การสื่อสารและการประสานงานมีความสําคัญอย่างสูงต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่าง • ความแตกต่างของการสื่อสารและการประสานงาน • ผลเชิงบวกของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและผลกระทบหรือปัญหาจากการสื่อสารประสานงานในมิติและแง่มุมต่างๆ ที่สําคัญ
วิทยากรโดย ดร.กชกร ชำนาญกิตติชัย
หัวข้อสัมมนา
เทคนิคการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 1. ปัญหาพื้นฐานในการสื่อสารและกระบวนการติดต่อสื่อสารพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพ การสื่อสาร • ปัญหาผู้สื่อสารและผู้รับสาร • ปัญหาทัศนคติ • ปัญหาจากลักษณะและคุณสมบัติของข้อมูลที่สื่อสาร • ปัญหาจากศิลปะและจิตวิทยาในการสื่อสาร • ปัญหาสภาพแวดล้อม โอกาสและจังหวะเวลาในการสื่อสาร 2. หลักการเทคนิควิธีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 3. เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคลประเภทต่างๆ 4. ปัญหาและข้อควรระวังในการสื่อสารทั่วไปและการสื่อสารผ่านSocial Media
เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.หลักและความสําคัญของการประสานงานและบทบาทหน้าที่ของผู้ประสานงาน 2. ลักษณะความขัดแย้งปัญหาในกระบวนการประสานงาน และผลกระทบทางตรงและทางอ้อม 3. ปัญหาและอุปสรรคในการประสานงานพร้อมแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการประสานงาน การเลือกใช้เครื่องมือการประสานงาน (การประสานงานที่เป็นหนังสือทางการและกึ่งทางการ, ประสานงานโดย การสนทนาแบบพบหน้า,การประสานงานผ่านตัวแทน, การประสานงานโดยสื่อ อิเล็กทรอนิกส์) ที่ไม่สอดคล้อง เหมาะสม • การสื่อสารและการให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ • ความผิดพลาดคลาดเคลื่อนของข้อมูล และกระบวนการการรับ-ส่งข้อมูล • การเพิกเฉยและการหลงลืม • การไม่ได้รับของร่วมมือจากเหตุปัจจัยต่างๆ 4. เทคนิคการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ • การประเมินผู้ที่จะต้องประสานงานด้วย เพื่อเลือกวิธีและเครื่องมือในการสื่อสารที่เหมาะสม • เทคนิคการประสานความสัมพันธ์ในการปฏิบัติต่อผู้อื่น และการกำหนดบุคลิกภาพในการสื่อสาร ที่เหมาะสม • 5 Action ที่สำคัญในกระบวนการสื่อสาร (ความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร,การตอบสนอง, การประสานแจ้งความคืบหน้า, การรายงานผล และการประเมินผล) • เทคนิคการใช้ความฉลาดทางอารมณ์ EQ ในการบริหารจัดการการประสานงาน
|