แนวทางการรับมือกับข้อเรียกร้องของลูกจ้าง ประเด็นที่นายจ้างและ HR ต้องรู้

รหัสหลักสูตร : 21/3106

กำหนดการสัมมนา

อัตราค่าสัมมนา

สมาชิกวารสารธรรมนิติ : 4,173 บาท ( รวม VAT )
บุคคลทั่วไป : 4,922 บาท ( รวม VAT )

รายละเอียดหลักสูตร

-



แนวทางการรับมือกับข้อเรียกร้องของลูกจ้าง ประเด็นที่นายจ้างและ HR ต้องรู้

หัวข้ออบรมสัมมนา Course Outline
 

 

บรรยายโดย อาจารย์สิทธิศักดิ์ ศรีธรรมวัฒนา

หัวข้อสัมมนา

1. อะไรบ้างเป็นสาเหตุของการยื่นข้อเรียกร้องของลูกจ้างที่นายจ้างต้องระวัง

2. รูปแบบการรวมตัวกันของลูกจ้างเพื่อยื่นข้อเรียกร้องแก่นายจ้าง

  • รวมตัวกันเองของลูกจ้าง ใครสามารถร่วมลงชื่อได้บ้าง
    ต้องมีจำนวนกี่รายชื่อ
  • รวมตัวกันในนามสหภาพแรงงาน
    ต้องมีสมาชิกกี่คนจึงจะยื่นข้อเรียกร้องได้

3. ข้อสังเกตก่อนมีการรวมตัวของลูกจ้างเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง

  • ผู้เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้มีการรวมตัวยื่นข้อเรียกร้อง
  • การป้องกันความเสียงจากการรวมตัวของลูกจ้า'
  • ความเสียหายและผลกระทบจากการรวมตัวเพื่อยื่นข้อเรียก
    ร้องของลูกจ้างเช่น การทำลายทรัพย์สินของนายจ้างการหยุดกระบวนการผลิต การไม่มาทำงาน ฯ
  • บทลงโทษพนังงานที่ก่อความวุ่นวายในการเรียกร้อง

4. ประเด็นที่นายจ้างมักโดนเรียกร้องจากลูกจ้างและแนวทางการป้องกัน

  • การจ่ายค่าจ้าง
  • การปรับค่าจ้าง โบนัสประจำปี
  • การขอเพิ่มสวัสดิการ เช่น ค่าครองชีพ ค่าเช่าบ้าน ค่ารถ ค่าอาหาร เป็นต้น
  • การโยกย้ายงาน
  • การขอเปลี่ยนตัวผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างาน
  • ข้อเรียกร้องอื่น ๆ ในการทำงาน

5. แนวทางการเตรียมตัวเพื่อเจรจาของฝ่ายนายจ้าง

  • เมื่อนายจ้างได้รับข้อเรียกร้องจากลูกจ้างแล้วต้องทำอย่างไร
  • ผู้แทนเจรจาฝ่ายนายจ้าง ควรเป็นใคร
  • หลักการในการเจรจาเพื่อยุติข้อเรียกร้อง
  • การแต่งตั้งที่ปรึกษาในการเจรจา ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง
  • กรณีใดบ้างนายจ้างมีสิทธิปฏิเสธหรือไม่เจรจาข้อเรียกร้อง
  • ข้อควรระวัง...ความผิดของนายจ้างและลูกจ้างระหว่างยื่น
  • ข้อเรียกร้องมีอะไรบ้า

6. ขั้นตอนการเจรจาต่อรองตามกฎหมายเมื่อเกิดการเรียกร้องจากลูกจ้าง

  • การนัดเจรจาครั้งแรกต้องดำเนินการภายในกี่วันหลังเกิดการเรียกร้อง
  • การแจ้งชื่อผู้แทนเข้าร่วมการเจรจา ใครควรเป็นผู้เข้าร่วมและต้องมีจำนวนกี่คน
  • หากตกลงกันไม่ได้ นายจ้างต้องปฏิบัติอย่างไร
  • กรณีใดที่นายจ้างใช้สิทธิปิดงานและลูกจ้างใช้สิทธินัดหยุดงานได้

7. นายจ้างสามารถป้องกันความเสียหายระหว่างลูกจ้างนัดหยุดงานได้อย่างไรบ้าง ?

  • ถ้าลูกจ้างยื่นข้อเรียกร้องแล้วรวมตัวหยุดงานทันทีสามารถทำได้หรือไม่
  • ความเสียหายที่เกิดขึ้นนายจ้างสามารถป้องกันได้อย่างไร
  • เทคนิคการเจรจาขอความร่วมมือจากลูกจ้าง

8. กรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริงและคำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องของลูกจ้างที่ผู้บริหารต้องรู้

9. แนวทางการสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของนายจ้างและลูกจ้าง

10. ถาม-ตอบปัญหา

 

 

 

นับชั่วโมง CPD นับชั่วโมง CPA
บัญชี อื่นๆ บัญชี อื่นๆ
0:0 0:0 0:0 0:0

วิทยากร

อาจารย์สิทธิศักดิ์ ศรีธรรมวัฒนา

สถานที่

โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ เพลินจิต
566 ถ.เพลินจิต แขวง ลุมพินี เขต ปทุมวัน กทม.
โทรศัพท์ :
02 2305 6000
เว็บไซต์ :
การเดินทาง :

รถไฟฟ้า BTS สถานีเพลินจิต ทางออกที่ 4


: InternetExplorer เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป : Firefox เวอร์ชั่น 53 ขึ้นไป : Chrome เวอร์ชั่น 58 ขึ้นไป

FaLang translation system by Faboba