- ใครมีหน้าที่อย่างไรบ้าง? ในเอกสารแต่ละประเภท ข้อควรระวังเมื่อต้องจัดทำในระบบอิเล็กทรอนิกส์
- เคลียร์ชัด!! ตั้งแต่ขั้นตอนการออก ส่งมอบ เก็บรักษา ต้องรู้อะไรบ้าง? เตรียมตัวอย่างไร?
ให้ทุกขั้นตอนถูกต้อง ครบถ้วนตามที่สรรพากรกำหนด
- หลักเกณฑ์ใหม่ที่มีผลกระทบต่อทุกกิจการ! ชี้จุดที่แตกต่าง และสิ่งที่ต้องทำเพิ่ม
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกฎหมายภาษีอากร
หัวข้อสัมมนา
1. เอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายภาษีอากร • “แบบ” • “รายงาน” • “บัญชี” • ใบกำกับภาษีใบรับ เอกสารหรือหนังสืออื่นใด
2. ผลกระทบกับ คำร้อง คำขอ ที่ยื่นต่อกรมสรรพากรด้วยอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด ผ่านระบบ e-filing • การยื่นแบบแสดงรายการ และชำระภาษี • รายงาน Disclosure Form • การยื่น ค.10 • การยื่นอุทธรณ์ออนไลน์ฯลฯ
3. ใครบ้างมีหน้าที่เกี่ยวกับเอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายภาษีอากร • ผู้เสียภาษีผู้ประกอบการจดทะเบียน ผู้มีหน้าที่ออกใบรับ หรือบุคคลอื่นใด • ผู้ให้บริการจัดทำหรือนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมีลักษณะอย่างไร
4. หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่กรมสรรพากร และผู้เสียภาษีต้องปฏิบัติ • กิจการของท่านควรให้ใครเป็นผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตนต่อกรมสรรพากร และมีข้อควรระวังอย่างไร • ประเภท ลักษณะ รูปแบบการระบุและการพิสูจน์ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย • การจัดทำให้เอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ใช้ได้ถูกต้องครบถ้วน และใช้อ้างอิงได้ภายหลัง • ลักษณะของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องเตรียมเพื่อเชื่อต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์กับของกรม สรรพากร • วิธีการ เงื่อนไข ระยะเวลาในการจัดเก็บ และรักษาความมั่นคงปลอดภัยของเอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ • การแจ้งการได้รับเอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
5. เอกสารหลักฐานหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้ในการติดต่อกับกรมสรรพากร • ใครที่สามารถจัดทำและยื่นหรือนำส่งได้ • การมอบหมายให้บุคคลอื่นกระทำแทนต้องดำเนินการอย่างไร • วันใดถือว่าได้ส่งหรือได้รับเข้าระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร • หลักฐานที่จะใช้ยืนยันจากกรมสรรพากร
6. วิธีการจัดทำ ส่ง หรือเก็บรักษาใบกำกับภาษีหรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ • ความแตกต่างของใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์กับแบบกระดาษแตกต่างกันอย่างไร • สิ่งที่ต้องทำเพิ่มหรือแตกต่างจากเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป มีอะไรบ้าง และต้องทำอย่างไร • รูปแบบ ขนาด และประเภทของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมาย • รายการในใบรับหรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องจัดทำและมีตามที่กฎหมายกำหนด • วิธีการส่งมอบทางอิเล็กทรอนิกส์เมื่อออกใบรับหรือใบกำกับภาษีให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามกฎหมาย • กิจการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อด้วยต้องปฏิบัติอย่างไร และส่งข้อมูลให้สรรพากรด้วยวิธีใด • หลักเกณฑ์การยกเลิกและออกใหม่ต้องปฏิบัติอย่างไร และมีข้อความอะไรบ้าง • การจัดเก็บรักษา ออกเป็นกระดาษ กับอิเล็กทรอนิกส์ต้องจัดเก็บต่างกันหรือไม่อย่างไร • ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้วจัดส่งด้วยกระดาษได้หรือไม่
7. สรุปกระบวนการจัดทำและนำส่งเอกสารผ่านระบบ e-filing กรมสรรพากร
|