• เมื่อบริษัทเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ ฝ่าย HR ต้องปรับบทบาทและเตรียมตัวอย่างไร
• ระบบ HR เดิมที่ปฏิบัติอยู่ถูกต้องเหมาะสมแล้วหรือไม่ ต้องพัฒนาระบบงานอย่างไร
• ปัญหาที่มักพบและจุดที่ต้องระวังของฝ่าย HR ก่อนเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์
วิทยากรโดย คุณปรีญาพัชร์ อติเรก และ ดร.เพิ่มทรัพย์ เวชสุกรรม
หัวข้อสัมมนา
1. ความสำคัญและบทบาทของ HR กับการเตรียมบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์
2. การเตรียมตัวของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ (ด้านนโยบาย / ด้านบุคลากร / ด้านเอกสาร / ด้านระบบงาน)
3. แนวทางการพัฒนาระบบงานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ 3.1 การกำหนดหลักเกณฑ์งานทรัพยากรบุคคล - โครงสร้างองค์กร / โครงสร้างตำแหน่งงาน และระดับชั้น - Job description /Job Specification - การจัดทำการวัดผลการปฏิบัติงานระดับองค์กรและหน่วยงานรวมถึงรายตำแหน่งงาน (KPI) - โครงสร้างเงินเดือน - การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี - การจ่ายโบนัส - การปรับเงินเดือนพนักงานหลังจากทดลองงานและปรับตำแหน่ง - การจัดทำ Career Path 3.2 การสรรหาพนักงาน - แผนอัตรากำลังพลประจำปี - การขออนุมัติจ้างพนักงาน / สำนักงาน - การสรรหาพนักงานที่เหมาะสม 3.3 การว่าจ้าง และประเมินผลทดลองงาน 3.4 การประเมินผลการปฏิบัติงาน และจัดทำสรุปภาพรวมการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี 3.5 การอบรมสัมมนา - การจัดทำแผนการฝึกอบรมและสัมมนาประจำปี - การจัดอบรมสัมมนาภายใน / ภายนอก 3.6 การโอนย้าย / ปรับระดับพนักงาน 3.7 การขออนุมัติทำงานล่วงเวลา และการชดเชย 3.8 การตรวจสอบเวลาเข้า-ออก และการขออนุมัติลางาน 3.9 การจ่ายเงินเดือนและค่าจ้าง 3.10 ผลประโยชน์พนักงาน - การขออนุมัติสวัสดิการและผลประโยชน์พนักงานประจำปี - การควบคุมการใช้สวัสดิการ - การขออนุมัติทบทวนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานประจำปี - การแต่งตั้งคณะกรรมการสวัสดิการ 3.11 การขออนุมัติปฏิบัติงานนอกสถานที่ และการเบิกค่าใช้จ่ายต่างๆ 3.12 การพิจารณาความผิดและกำหนดโทษ 3.13 การพ้นสภาพการเป็นพนักงาน (ลาออก / เสียชีวิต / เกษียณอายุ / เลิกจ้าง)
4. จุดที่ต้องระวังและปัญหาที่มักพบในการดำเนินงานก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์
5. บทบาทและการดำเนินงานของ HR ที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปเมื่อบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แล้ว
|