• ด่วนที่สุด!! เอกสารในระบบ e-Tax ที่ต้องจัดทำรายงานในระบบ e-Filling ทำอย่างไร? ให้ถูกต้องตามหลักเกฑ์ใหม่ของสรรพากร
• สรรพากรขยายเวลา!! ลงรายจ่ายได้ 2 เท่า จากการลงทุนและจ่ายค่าบริการในระบบ e-Tax Invoice
• วิธีการจัดทำรายงานแจ้งรายละเอียดการลงทุน และการจ่ายเงินตามแนบท้ายประกาศอธิบดีฯ ภาษีเงินได้ 604
• กรณีลงทุนในปี 65 แต่จ่ายเงินในปี 66 จะใช้สิทธิลงรายจ่าย 2 เท่าได้หรือไม่
• ปัญหาการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่ อย่างไร
• ปัญหาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จุ ดที่ผู้ออก-ผู้รับต้องระวังในการนำส่ง-ขอคืน VAT
วิทยากรโดย ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกฎหมายภาษีอากร
หัวข้อสัมมนา
ใบกํากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice)
1. รูปแบบและวิธีการจัดทำของใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
2. หลักเกณฑ์และความแตกต่างของ e-Tax Invoice กับ e-Tax Invoice by e-mail
3. วิธีการยื่นคำขอจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามแบบ บ.อ.01
4. การแจ้งเปลี่ยนแปลงการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามแบบบ.อ.09
5. ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร • หากไม่มีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ สามารถยื่นคำขอใช้ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่ • กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว แต่ใบรับรองฯ หมดอายุ จะมีผลกระทบหรือไม่ อย่างไร
6. การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)ใบกำกับภาษีอย่างย่อ อิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ตามหลักเกณฑ์ของสรรพากร • รายการที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) แตกต่างจากใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) หรือไม่ • การจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หลังออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ
7. ปัญหาในการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ • ปัญหาการตรวจสอบ ยืนยันการส่ง - การรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) • กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) แล้วผู้รับสามารถเลือกรับแบบกระดาษได้หรือไม่ • การจัดเก็บต้นฉบับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะมีวิธีการจัดเก็บอย่างไร • ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) แล้วไม่ได้ส่งมอบให้ผู้รับทันทีจะมีความผิดหรือไม่ • เมื่อมีการขายสินค้า หรือให้บริการแล้ว ไม่ได้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้ทันทีสามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่ • การรันเลขที่ในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรถือเป็นการส่งมอบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์แล้ว
8. การยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และจัดทำใหม่ทดแทน • ข้อความที่ต้องระบุในใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) • หมายเลขลำดับของเอกสาร กับวันที่ไม่เรียงกันได้หรือไม่ • มีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร
9. ข้อมูลที่ต้องจัดทำเป็นรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และนำส่งกรมสรรพากร • ใบเพิ่มหนี้ (Debit Note) • ใบลดหนี้ (Credit Note) • ใบรับ (Receipt)
10.การส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร ต้องส่งภายในวันที่เท่าไร มีวิธีการและเงื่อนไขอย่างไร • Host to Host • Service Provider • Web Upload
11.เมื่อเข้าระบบ e-Tax Invoice จะมีวิธีการจัดทำบัญชีอย่างไร และจะพิสูจน์รายจ่ายของ กิจการอย่างไร
12.หลักเกณฑ์การเป็นผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Service Provider) และผู้ให้บริการจัดทำเอกสาร
ใบกำกับภาษีแบบกระดาษ(Tax Invoice)
1. หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ • รายการบังคับที่ต้องมี • จุดความรับผิดในการออก (Tax Point) • ใบกำกับภาษีอย่างย่อ การออกใบกำกับภาษีเต็มรูป ออกรวมเมื่อสิ้นวันได้หรือไม่ • การออกใบกำกับภาษีร่วมกับเอกสารการค้าอื่น เอกสารออกเป็นชุด • เหตุแห่งการออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ตามกฎหมายมีเงื่อนไขอย่างไร
2. 10 จุดที่ต้องระวัง ในการออกใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ • การระบุชื่อ ที่อยู่ TAX ID ของผู้ออกหรือผู้รับใบกำกับภาษี ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง • ปัญหาการระบุของแถมในใบกำกับภาษี • รับเงินมัดจำ เงินจองต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร เมื่อรับเงินคืน หรือจ่ายเงินเพิ่ม ต้องออกใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้หรือไม่ • ปัญหาการระบุวันที่ในใบกำกับภาษี กรณีลูกค้าโอนเงินแล้วไม่แจ้งให้ทราบ • ลูกค้าชำระเป็นเงินตราต่างประเทศต้องออกใบกำกับภาษีอย่างไร ใช้อัตราแลกเปลี่ยนอย่างไร
3. แนวทางการตรวจสอบใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice)
4. บทลงโทษเมื่อออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ไม่เป็นไปตามกฎหมาย
ปัญหาการจัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย
1. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) และออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์(e-Tax Invoice) ด้วยต้องทำอย่างไร
2. ผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีทั้ง 2 รูปแบบจะมีผลกระทบต่อกิจการอย่างไรหรือไม่
3. การยกเลิกออกใหม่ระหว่างใบกำกับภาษีแบบกระดาษ (Tax Invoice) กับออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) สลับไปมาได้หรือไม่
4. ปัญหาการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา“สำนักงานใหญ่” ขาย“สาขา” ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้หรือไม่ • “สำนักงานใหญ่” ขาย “สาขา” ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้หรือไม่
5. ปัญหาการออกใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จะเชื่อมโยงกับระบบการจัดทำรายงานของกิจการได้หรือไม่ อย่างไร
6. ปัญหาใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จุดที่ผู้รับต้องระวังในการขอคืนภาษีซื้อ
7. วิธีการจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร • การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ แบบปกติ • การจัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย รายงานสินค้าและวัตถุดิบ กรณีออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) • ปัญหาการจัดทำรายงานใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ระหว่างสำนักงานใหญ่ กับสาขา ต้องวางระบบอย่างไร
เงื่อนไขการเข้าอบรม 1. กำหนดจำนวนผู้เข้าสัมมนา 1 ท่าน / 1 User 2. ผู้เข้าสัมมนาต้องเข้าห้องสัมมนาก่อนเวลาที่ระบุไว้อย่างน้อย 20 นาที 3. ผู้เข้าสัมมนาต้องตั้งชื่อบัญชี ZOOM เป็นชื่อ-นามสกุลจริงด้วยภาษาไทย ให้ตรงตามบัตรประชาชน 4. ผู้เข้าสัมมนาสามารถกดปุ่มยกมือ (Raise Hand)หรือพิมพ์ข้อคำถาม ผ่านทางช่องแชทได้ในระหว่างอบรม 5. หนังสือรับรองจะจัดส่งให้ทาง e-mail ภายใน 3 วันทำการ หลังเสร็จสิ้นการอบรม
หลักสูตรนี้จะมีการบันทึกเสียงและภาพของผู้เข้าอบรมทุกคนตลอดระยะเวลาการอบรม เพื่อใช้เป็นหลักฐานนําส่งสภาวิชาชีพบัญชี ** ห้ามบันทึกเสียง ภาพ วีดีโอ แชร์ หรือนำไปเผยแพร่โดยเด็ดขาด (สงวนลิขสิทธิ์) **
|