• ฝึกปฏิบัติทุกขั้นตอนการจัดทำงบกระแสเงินสดและงบประมาณเงินสดเบื้องต้น • เทคนิคการนำเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อช่วยในการวางแผนและตัดสินในทางธุรกิจ • การจัดเตรียมข้อมูลก่อนการจัดทำงบประมาณเงินสด
วิทยากรโดย อาจารย์นวพร บุศยสุนทร
หัวข้อสัมมนา
1. ความจำเป็นในการจัดทำและประโยชน์ที่ได้รับของงบกระแสเงินสด
2. หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำงบกระแสเงินสดที่ถูกต้อง
3. การจัดเตรียมข้อมูลและเอกสารประกอบต่างๆ ในการจัดทำงบกระแสเงินสด
4. ส่วนประกอบของงบกระแสเงินสด - กิจกรรมดำเนินงาน - กิจกรรมลงทุน - กิจกรรมจัดหาเงิน
5. วิธีการจัดทำงบกระแสเงินสดทางตรงและทางอ้อม
6. วิธีการวิเคราะห์งบกระแสเงินสดอย่างง่าย
7. วิธีการนำเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อช่วยในการวางแผนและตัดสินใจทางธุรกิจ
8. ความสำคัญของการจัดทำงบประมาณเงินสด
9. เป้าหมายและข้อสมมุติของงบประมาณ - เป้าหมายทางการเงินและการดำเนินงาน - ข้อสมมุติเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเงินและการดำเนินงาน
10. การจัดเตรียมข้อมูลก่อนการจัดทำงบประมาณเงินสด - งบประมาณขาย (Sales Budget) - งบประมาณซื้อ (Purchasing Budget) - งบประมาณผลิต (Production Budget) กรณีประกอบธุรกิจผลิตสินค้าเพื่อขาย - งบประมาณค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (Selling and Administrative Expenses Budget) - งบประมาณลงทุน
11. การจัดทำงบประมาณเงินสด (Cash Budgeting) - เงินสดรับ (Cash Receipts) - เงินสดจ่าย (Cash Disbursements) - เงินสดคงเหลือขั้นต่ำ (Minimum Cash Balance)
12. การนำข้อมูลไปใช้เพื่อการวางแผนและตัดสินใจด้านการบริหารสภาพคล่อง
13. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|