- Case Studies ทำไม? ต้องกระทบยอด และต้องปฏิบัติอย่างไรเมื่อสรรพากรสั่งให้กระทบยอด
- ความแตกต่างของรายได้และค่าใช้จ่ายใน ภ.ง.ด.50 กับ ภ.พ.30 และผลกระทบต่อ ภ.ง.ด.53
- กระบวนการกระทบยอดจะเริ่มจุดใด และมีรายการอะไรบ้าง
- รูปแบบกระทบยอดที่สำคัญที่นักบัญชีจะต้องปฏิบัติ
- ตัวอย่าง Case Studies การกระทบยอดที่สำคัญที่สุดที่ทุกกิจการต้องกระทบ
วิทยากรโดย อาจารย์ชุมพร เสนไสย
หัวข้อสัมมนา
- ทำไม? ต้องกระทบยอด
- อะไร? คือข้อแตกต่างที่ทำให้รายได้และรายจ่ายในแบบ ภ ง ด.50 และ ภ พ.30 และ
ภ ง ด.53 ไม่เท่ากัน
- จุดความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับการรับรู้รายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- จะต้องปฏิบัติอย่างไร? “เมื่อสรรพากรสั่งให้กระทบยอด ภ.ง.ด.50, ภ.พ.30 และ ภ.ง.ด.53” และปัญหานี้เกิดขึ้นกับกิจการของคุณหรือไม่?
- การเปรียบเทียบความแตกต่าง ภ.ง.ด.50, ภ.พ.30 และ ภ.ง.ด53
- รายได้และรายจ่ายข้ามรอบบัญชี
- รายได้ของกิจการขายสินค้า และบริการ
- รายได้ที่เกิดจากการขายสินค้าให้บริการนอกราชอาณาจักร
- การจำหน่าย จ่าย โอน หรือให้บริการ โดยไม่มีค่าตอบแทน
- กำไรที่เกิดจากการจำหน่ายทรัพย์สิน
- สินค้าคงเหลือ ณ วันเลิกประกอบกิจการกรณีจะขายออก
- การแปลงค่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
- กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
- รายได้ดอกเบี้ยรับ (พนักงาน, กรรมการ, บริษัทในเครือ,บุคคลภายนอก), เงินปันผล
- ค่าปรับหรือดอกเบี้ยผิดนัดจากการผิดสัญญา ค่าสินไหมทดแทน
- จ่ายค่าอบรมสัมมนาพนักงาน
- เงินชดเชยที่ได้จากบริษัทประกันภัยและยกซากให้บริษัทประกันภัย
- เงินประกันผลงาน เงินประกัน
- เงินมัดจำ เงินรับล่วงหน้าข้ามปี
- เช่าซื้อทรัพย์สินตกลงจ่ายเป็นงวด
- ขายสินค้าโดยลูกค้าให้ทยอยส่ง
- รายได้จากการโอนสิทธิการเช่า
- การจ่ายเงินทดรองจ่าย
- บริจาคสินทรัพย์หรือสินค้าให้องค์กรสาธารณะกุศล และไม่ใช่องค์กรสาธารณะ
- นำบริการหรือสินค้าไปใช้เพื่อการรับรอง
- สิ่งของที่ให้กับพนักงานเพื่อเป็นสวัสดิการ
- รายได้จากการขายสินค้าของกิจการ Non VAT
- ค่าภาษีอากรที่ผู้อื่นออกให้
- การกระทบยอดกรณีหนี้สูญระหว่างภ.ง.ด.50 กับ ภ.พ.30
- การตัดหนี้สูญทางบัญชี ทางภาษีรับรู้เป็นรายได้
- ตัดหนี้สูญไปแล้วและได้บวกกลับเป็นรายได้ทางภาษี ต่อมาลูกหนี้นำเงินมาชำระหนี้
- รางวัลที่ให้เนื่องจากกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งที่เป็นเงินและสิ่งของ
- ปัญหาการส่งสินค้าตัวอย่างไปให้ลูกค้าที่ต่างประเทศ
- การให้ของขวัญตามขนบธรรมเนียมประเพณี
- แจกสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้า
- การแถมสินค้าทั้งในบิลและนอกบิล
- นำสินค้าให้ลูกค้าทดลองใช้ทั้งที่ได้รับคืนและไม่ได้รับคืน
- การออกใบลดหนี้เนื่องจากไม่มีบริการเกิดขึ้น
- ให้ส่วนลดเป็นเงินสดหรือส่วนลดการค้า
- การให้บริการโดยไม่คิดค่าตอบแทน (ให้ฟรี)
- ปัญหาที่เกิดจากสินค้าชำรุด เสียหาย สูญหาย สินค้าขาด-เกินจาก รายงานสินค้าและวัตถุดิบ สินค้าสูญหายหรือเสียหายจากภัยธรรมชาติ
- สินค้าถูกขโมย
- ให้บริการพร้อมขนส่ง
- ได้รับของรางวัลแต่ไม่ได้บันทึกรับและไม่รับรู้เป็นรายได้เมื่อขายต้องนำส่ง VAT หรือไม่
- รายได้จากค่าบริการบางส่วน
- ได้รับเงินทดรองคืนจากบริษัทในเครือ
- ขนส่งอย่างเดียวกับขายสินค้าพร้อมขนส่ง
- ใบริการพร้อมขนส่ง
- ได้รับเงินสนับสนุน เงินช่วยเหลือ
- ได้รับรางวัลเนื่องจากส่งเสริมการขาย
- ขายสินค้าพร้อมติดตั้งทั้งในกรณีที่แยกรายการหรือคิดแบบเหมา
- การหัก ณ ที่จ่ายตามสัญญาระยะสั้น และสัญญาระยะยาว
5. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|