1. ความสำคัญของการบริหารความเสี่ยง และความจำเป็นของการใช้การบริหารความเสี่ยงในการบริหารผลดำเนินงานของกิจการ (Risk-Based Performance Management)
2. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความเสี่ยงกับการควบคุมภายในและการตรวจสอบภายใน สู่การกำกับดูแลกิจการที่ดี
3. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการความเสี่ยงตามมาตรฐาน COSO ERM 2017
(Enterprise Risk Management-Integrating with Strategy and Performance)
• ความเป็นมาและการเปลี่ยนแปลงพัฒนา COSO ERM 2004 ก่อนจะมาเป็น COSO ERM 2017
• 5 องค์ประกอบของการบริหารความเสี่ยงตามแนวคิดของ COSO ERM 2017 (Framework)
• หลักการ 20 ประการในการบริหารความเสี่ยง (Principles)
4. กระบวนการการบริหารความเสี่ยง (Process) ตามมาตรฐาน COSO ERM 2017
• การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective)
• การระบุความเสี่ยง (Risk Identification)
• การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
• การประเมินมาตรการควบคุมภายใน (Risk Control)
• การประเมินมาตรการควบคุมภายใน (Risk Control)
• การจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment)
• การรายงานและติดตามความเสี่ยง (Risk Reporting & Monitoring)
5. การประยุกต์ใช้มาตรฐานสากลมาบริหารจัดการความเสี่ยงตามบริบทขององค์กร
• โครงสร้างและกระบวนการบริหารความเสี่ยง
• ประเภทของความเสี่ยง
• การกำหนดเกณฑ์การประเมินความเสี่ยง
• เครื่องมือ แบบฟอร์ม ฯลฯ ที่จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยง
• การกำหนดวิธีการจัดการความเสี่ยงและแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan)
• การจัดทำรายงานความเสี่ยง ขึ้นทะเบียนความเสี่ยง และการควบคุมภายใน (Risk Evaluation and Reporting Process)
6. เรียนรู้ความเสี่ยง และประเภทความเสี่ยงด้านบริหารทรัพยากรบุคคล 4 ด้าน
7. แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคล
- เครื่องมือวิเคราะห์หาปัจจัยความเสี่ยงและระบุความเสี่ยงในงาน HR
- การวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากภายใน และภายนอก
- การสร้างหลักเกณฑ์ในการประเมินโอกาสและผลกระทบความเสี่ยง
Workshop 1: การระบุเหตุการณ์ที่บ่งชี้ว่าจะเป็นความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคลระดับองค์กร/ ระดับหน่วยงานตาม ยุทธศาสตร์ขององค์กร พร้อมประเมินความเสี่ยง (Event Identification) จากกรณีศึกษาตัวอย่างจริง
Workshop 2: การสรุปผลการประเมินความเสี่ยงด้านทรัพยากรบุคคล
8. กระบวนการการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment) ด้านทรัพยากรบุคคล
- การกำหนดรูปแบบการจัดการความเสี่ยง
- การจัดลำดับความเสี่ยงเพื่อการบริหารจัดการ (Risk Prioritization)
- การจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan)
- การจัดทำรายงานความเสี่ยง และการควบคุมภายใน (Risk Evaluation and Reporting Process)
Workshop 3: การจัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความเสี่ยง (Risk Treatment Plan) ด้านทรัพยากรบุคคล พร้อมกรณีศึกษาตัวอย่างจริง
9. ถอดบทเรียนจากสถานการณ์วิกฤติโควิด กับความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้