วิทยากรโดย อาจารย์เดชา ศิริสุทธิเดชา
หัวข้อสัมมนา
1.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ทุจริต” เพื่อป้องกัน สิ่งที่จะเกิดขึ้นในองค์กร • “ ทุจริต” คืออะไร • ประเภทของทุจริต • ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดทุจริต
2.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการขาย การตลาด ที่จะทำให้เกิดช่องว่างในการทุจริต • การวางระบบงานขาย • ลักษณะบุคลากรที่เหมาะสมกับงานขาย • รูปแบบการขาย (แบบปกติ และ แบบออนไลน์) มีความแตกต่างกันอย่างไร
3.กระบวนการคัดสรรลูกค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร และป้องกันความเสียหาย • การสรรหาลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยงต่อหนี้เสียหรือ หนี้สูญ ที่จะเกิดขึ้นกับองค์กร • การประเมินคุณลักษณะของลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือที่จะสามารถสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง และลดความ สูญเสียต่างๆ • การเสนอราคา • การรับคำสั่งซื้อ • การตรวจสอบ สินเชื่อคงเหลือกรณีขายเชื่อ • การขายและการอนุมัติ กรณีติดวงเงินสินเชื่อ
4.การตรวจสอบเกี่ยวกับค่าตอบแทนการขาย •ค่าคอมมิชั่น •การเบิกค่าพาหนะ •การเบิกสินค้าเพื่อแจก Promotion •การเก็บเงินลูกค้า (การยักยอกเงิน) •การตัดบัญชีลูกหนี้ ลูกหนี้ค้างรับ
5.ข้อควรระวัง เกี่ยวกับภาระผูกพันธ์ของสัญญาตามใบเสนอราคาหรือสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้กับลูกค้า
6.กระบวนการส่งสินค้า และบริการ ให้กับลูกค้า • การตรวจสอบเอกสารในการส่งสินค้าและบริการ • จำนวนสินค้าและบริการที่ส่งมอบให้ลูกค้า • จำนวนเงินตามที่ตกลงกัน ในใบเสนอราคา
7.รูปแบบและวิธีการป้องกันการทุจริตการรับชำระเงินในประเภทต่างๆ เพื่อป้องกันทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น • เงินสด • เช็ค • การโอนเงินแบบ e-payment • บัตรเครดิต
8.แบบฟอร์มเอกสารที่ใช้ในระบบงานขายเพื่อควบคุมและป้องกันทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น • ใบขอซื้อและใบสั่งซื้อจากลูกค้า • ใบเสนอราคา • ใบรับคำสั่งซื้อ(Sales Order) • ใบส่งสินค้าหรือบริการ • ใบกำกับภาษี • ใบเสร็จรับเงิน
9.เทคนิคในการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการทุจริต จากเหตุที่จะเกิดขึ้นในระบบงานขายเพื่อป้องกัน Flowในการป้องกันการทุจริต • การตรวจสอบระบบขาย(Sale Audit Techniques) • ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากระบบงานขาย (Sale Risk Implications) • จุดควบคุม (Control Points) ในระบบงานขาย
10.การตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริต ระหว่างขายและคลังสินค้า • การตรวจสอบ Sale Order กับ ใบส่งของ • การรับ-จ่าย สินค้า • การชดเชยสินค้าในกรณีต่างๆ
11. เครื่องมือใดบ้าง? ที่ช่วยในการตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตระบบการขาย
12.พฤติกรรมและสัญญาณบอกเหตุที่อาจจะเกิดทุจริตในระบบงานขาย (Red Flags on Behavioral to Sale Fraud)
13.กรณีศึกษาต่างๆ ที่เกี่ยวกับทุจริตในระบบงานขาย
14.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|