• ตัวอย่างรูปแบบรายงานสินค้าคงเหลือที่ต้องจัดทำ (Inventory Report) • รายงานต้นทุนที่สั่งซื้อที่แตกต่างจากต้นทุนเฉลี่ย (Cost Analysis Report) • ประเด็นปัญหาของสินค้าคงเหลือที่ต้องจัดทำรายงาน
วิทยากรโดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ
หัวข้อสัมมนา
1. มาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคงเหลือ - ระบบบัญชีสินค้าคงเหลือ - ผลกระทบต่อการคํานวณมูลค่าสินค้าคงเหลือ
2. ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับราคาของสินค้าคงเหลือ - ราคาต้นทุนของสินค้าคงเหลือ - ต้นทุนในการเก็บรักษา - ต้นทุนทางการเงิน - ต้นทุนการผลิตสินค้า - ต้นทุนของอาคารชุด - สินค้าคงเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
3. การนำเครื่องมือมาใช้ในการวิเคราะห์และการบริหารต้นทุน - การปรับปรุงสินค้าคงคลังด้วยวิธีแบบปริมาณการสั่งซื้อแบบ ประหยัด (Economic Order Quantity: EOQ) - การหาจุดสั่งซื้อใหม่ (Re-Order Point) - อัตราส่วนหมุนเวียนสินค้าคงคลัง (Inventory turnover in amount) - การจำแนกสินค้าคงคลังด้วยระบบ ABC - การบริหารค่าใช้จ่ายในการขายและค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บสินค้าและวัตถุดิบ - การวัดผลการดําเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินค้าคงเหลือ - การวิเคราะห์สินค้าคงเหลือเพื่อตั้งข้อสังเกตการทุจริต - การพยากรณ์และวางแผนการผลิตที่ใกล้เคียงกับความต้องการสั่งซื้อ - การวางแผนความต้องการใช้วัสดุด้วยระบบ MRP และ ระบบ JIT
4. ปัญหาของสินค้าคงเหลือที่ต้องจัดทำรายงาน - สินค้าคงเหลือเกิน/ขาด จากรายงานสินค้าคงเหลือและวัตถุดิบ - การนําสินค้าที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ (Spec) ไปทําการส่งเสริมการขาย - การทําลายสินค้าหรือทรัพย์สินของกิจการ - การนําสินค้าไปส่งเสริมการขาย - การให้ส่วนลดการค้า ของสินค้าแต่ละประเภท - การขายสินค้าผ่านตัวแทน
5. ตัวอย่างรูปแบบรายงานสินค้าคงเหลือที่ต้องจัดทำ (Inventory Report) - รายงานระดับสินค้าคงคลังในปัจจุบัน (ปริมาณในคลังสินค้า) - รายงานประเภทสินค้าแบบเอบีซี (ABC Analysis Report) - รายงานต้นทุนที่สั่งซื้อที่แตกต่างจากต้นทุนเฉลี่ย (Cost Analysis Report) - รายงานกำไรส่วนเกินของสินค้าแต่ละรายการ (Margin Analysis Report) - รายงานระดับสินค้าขั้นต่ำและสูงสุดของสินค้าคงคลัง(Valuation Analysis Report) - รายงานปริมาณสินค้าคงเหลือในการสั่งซื้อตามคำสั่งที่อาจถูกจัดประเภทเป็นการสำรองหรือไม่ได้สำรอง - รายงานปริมาณสินค้าที่ต้องใช้ในการดำเนินการตามคำสั่งคงค้าง - รายงานปริมาณสินค้าที่ส่งออกไปฝากขายในช่วงระยะเวลาการรายงาน - รายงานปริมาณสินค้าที่สูญหายหรือถูกขโมยในระหว่างรอบระยะเวลาบัญชี - รายงานปริมาณสินค้าที่เสียหายหรือถูกทำลายในระหว่างรอบระยะเวลาบัญชี - รายงานปริมาณสินค้าที่ถูกย้ายไปยังที่เก็บสินค้า / สถานที่อื่น - รายงานปริมาณสินค้าที่ถูกลบออกจากสินค้าคงคลังด้วยเหตุผลอื่น ๆ
6.ความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานและทุจริตจากการทำสรุปรายงานสินค้าคงเหลือที่ส่งผลต่อการบริหารสินค้าคงเหลือ
7.คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|