วิทยากรโดย อ.รุจิรัตน์ ปาลีพัฒน์สกุล
หัวข้อสัมมนา
1. คํานิยามของสินค้าคงเหลือตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 2 - ถือไว้เพื่อขายตามลักษณะการประกอบธุรกิจตามปกติของกิจการ - อยู่ในระหว่างกระบวนการผลิตเพื่อให้เป็นสินค้าสําเร็จรูปเพื่อขาย - อยู่ในรูปของวัตถุดิบ หรือวัสดุที่มีไว้เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตสินค้าหรือให้บริการ
2. ประเภทของสินค้าคงเหลือตามลักษณะการประกอบธุรกิจ - ธุรกิจซื้อมา-ขายไป - ธุรกิจผลิตสินค้า - ธุรกิจบริการ
3. การกําหนดนโยบายและวิธีปฏิบัติทางการบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ - วัตถุประสงค์ - มูลค่าของสินค้าคงเหลือ - การตัดจําหน่ายสินค้าคงเหลือทางบัญชี (Write Off) - การตรวจนับสินค้าคงเหลือ - หลักเกณฑ์การตั้งค่าเผื่อการลดลงของมูลค่าสินค้าคงเหลือ
4. การควบคุมภายในเกี่ยวกับปริมาณสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น - กําหนดระดับปริมาณสินค้าคงเหลือที่เหมาะสมเพื่อการสั่งซื้อ (Min / Max Stock) - กําหนดปริมาณสินค้าสําเร็จรูปที่เหมาะสมในการขาย (Safety Stock) - จัดทํารายงานการเคลื่อนไหวของสินค้าคงเหลือ (Stock Movement Report) - จัดทํารายงานอายุของสินค้าคงเหลือ (Aging Inventory Report) - จัดทํารายงานสินค้าคงเหลือหมดอายุ / เสื่อมคุณภาพ / ล้าสมัย (Dead Stock Report) - วิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายกับปริมาณสินค้าคงเหลือ - วิเคราะห์ Demand / Supply ของสินค้าคงเหลือ ครอบคลุมทั้งปริมาณและราคา - วิเคราะห์เปรียบเทียบอัตราของเสียที่เกิดขึ้นจากการผลิต
5. การควบคุมภายในเกี่ยวกับการจัดซื้อสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น - ขั้นตอนการขอซื้อ - ขั้นตอนการสั่งซื้อ - ขั้นตอนการรับขอ - ขั้นตอนการบันทึกบัญชี (Stock Report / ตั้งหนี้
6. การควบคุมภายในเกี่ยวกับคลังสินค้า เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น - กําหนดผู้รับผิดชอบดูแลคลังสินค้า การเก็บรักษากุญแจ - ติดตั้งกล้องวงจรปิด - ติดตั้งเครื่องชั่งนํ้าหนัก - กําหนดแนวทางปฏิบัติ เมื่อจะนําสินค้าเข้าคลัง ต้องใช้เอกสารใดบ้าง - กําหนดแนวทางปฏิบัติ เมื่อจะนําสินค้าออกจากคลัง ต้องใช้เอกสารใดบ้าง - กําหนดให้คลังสินค้าตรวจนับสินค้าทุกสิ้นวันและเปรียบเทียบกับระบบคอมฯ - กําหนดรูปแบบการจัดเก็บสินค้าให้เหมาะสม เป็นหมวดหมู่เรียงตามอายุสินค้า - กําหนดให้การนําสินค้าคงเหลือไปใช้ / ขาย ให้เบิกตาม FIFO
7. การควบคุมภายในเกี่ยวกับการตรวจนับสินค้าคงเหลือ เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น - จัดทําคู่มือการตรวจนับสินค้าคงเหลือ - จัดประชุมเพื่อทําความเข้าใจก่อนการตรวจนับจริง - จัดทํารายชื่อผู้ที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งรายชื่อผู้ทําหน้าที่ตรวจนับ (Checker) - พิมพ์รายงานสินค้าคงเหลือตามพื้นที่ประกอบการตรวจนับ(ไม่แสดงปริมาณและจํานวนเงิน) - ให้ผู้ทําหน้าที่ตรวจนับ (Checker) ลงนามรับเอกสารประกอบการตรวจนับ - เมื่อตรวจนับเสร็จให้ผู้รับผิดชอบในพื้นที่และ Checker ลงนามในเอกสารการตรวจนับ - นําส่งเอกสารคืนฝ่ายบัญชีเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนของเอกสาร
8. การบริหารจัดการประเด็นจากการตรวจนับสินค้าคงเหลือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริต - ปริมาณสินค้าคงเหลือตรวจนับจริงสูงกว่า ยอดคงเหลือทางบัญชี - ปริมาณสินค้าคงเหลือตรวจนับจริงตํ่ากว่า ยอดคงเหลือทางบัญชี - สินค้าคงเหลือตรวจนับจริงเสียหาย / ชํารุด / เสื่อมคุณภาพแต่บัญชียังมียอดคงเหลือ
9. กรณีศึกษาเกี่ยวกับการทุริตในหน่วยงานคลังสินค้า
10. คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี
|