• วางแผนกลยุทธ์เพื่อกำหนดวินัย บทลงโทษอย่างรัดกุม
• Case Study เกี่ยวกับการกระทำความผิดของพนักงาน
• แนวทางป้องกันและเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดข้อพิพาทในองค์กร
วิทยากรโดย คุณชัชวัสส์ เศรษฐลักษมิ์
หัวข้อสัมมนา
1.ความหมายของพนักงานทุจริต ลาออก ทิ้งงาน ค้าแข่ง แย่งลูกค้า
2. สัญญาจ้าง วินัย ลงโทษ ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานทุจริต ลาออก ทิ้งงาน ค้าแข่ง แย่งลูกค้า
3. Case Study พนักงานทุจริต ลาออก ทิ้งงาน ค้าแข่ง แย่งลูกค้า : เมื่อบริษัทได้รับความเสียหาย ใครมีความผิด ดำเนินการอย่างไร ฟ้องร้องค่าเสียหายได้หรือไม่ 3.1 ความผิดของพนักงานกรณียังปฏิบัติงานอยู่ • พนักงานโพสข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าร้ายหรือทำให้บริษัทเสียหาย/เสียชื่อเสียง • พนักงานขายทำยอดขายไม่ได้ตามเป้า คุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่สัมภาษณ์ • พนักงานประท้วง หยุดงาน ปิดการจราจร ทำให้กิจการได้รับความเสียหาย ดำเนินการอย่างไร 3.2 ความผิดของพนักงานกรณีไม่ปฏิบัติงานแล้ว • พนักงาน ทำผิด ถูกลงโทษ ไล่ออก แต่บริษัททำไม่ถูกกฎหมายการเลิกจ้า • พนักงานสร้างงานลิขสิทธิ์ เช่น ออกแบบ เขียนงาน ถ่ายภาพ แต่ไม่ยอมส่งงานให้แก่นายจ้างทั้งหมด • พนักงานนำลิขสิทธิ์มาค้าแข่ง เปิดบริษัทเอง • พนักงานลาออก เปิดเผยข้อมูลการค้าให้กับบริษัทคู่แข่ง • พนักงานเปิดกิจการค้าแข่ง ไม่มีหลักฐานฟ้องร้องค่าเสียหาย • พนักงานทำการค้าแข่ง หรือไปอยู่กับคู่แข่ง แต่มีเอกสารเซ็นข้อตกลงเอกสารว่าจะไม่การค้าแข่ง หรือไปอยู่ กับคู่แข่ง (ทั้งแบบมีกำหนดระยะเวลา และไม่มีกำหนดระยะเวลา) ฟ้องร้องได้หรือ • พนักงานถูกซื้อตัวกลับไปบริษัทคู่แข่ง • พนักงานลาออก ชวนพนักงานอื่นลาออกไปอยู่กับคู่แข่ง • พนักงานออกโดยไม่บอกกล่าว ทิ้งงานที่รับผิดชอบไว้ไม่เสร็จ • พนักงานทุจริต ยักยอก ฉ้อโกง ทำให้บริษัทเสียหาย ติดตามตัวไม่ได้ นายจ้างต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายต่อ บุคคลภายนอกแทนลูกจ้างหรือไม่ • พนักงานลบหรือทำลายข้อมูลขององค์กร
4. กลยุทธ์การป้องกันมิให้เกิดปัญหาพนักงานทุจริต ลาออก ทิ้งงาน ค้าแข่ง แย่งลูกค้า 4.1 การปรับปรุงระบบบริหารจัดการบุคคล 4.2 การใช้เทคนิคเชิงกฎหมาย
5. การวางกลยุทธ์ด้านสัญญาเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง
6. สร้างความพร้อมสู้คดีเมื่อมีข้อพิพาท
|